Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Lời Thề của Người Na-xi-rê

Dân-số Ký 6:1-21

"Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời mà khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em" (Rô-ma 12:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích lời thề của người Na-xi-rê là gì? Việc dâng hiến của lễ vào cuối thời kỳ biệt mình cho Chúa có ý nghĩa gì? "Dâng thân thể mình làm của lễ

đẹp lòng Đức Chúa Trời" có ý nghĩa gì đối với bạn? Những điều nào bạn phải tránh vì mối quan hệ giữa Chúa và bạn?

Na-xi-rê có liên quan đến từ Hê-bơ-rơ nazar, có nghĩa là "tách ra, được thánh hóa." Lời thề của người Na-xi-rê là một lời thề đặc biệt trong một khoảng thời gian nào đó và không thể xem nhẹ. Người Na-xi-rê có thể được xem như những tu sĩ, có thể là nam hoặc nữ, của người Ít-ra-ên. Những người này biệt mình ra cho Đức Chúa Trời với mục đích ăn năn, hối lỗi, hoặc hiến dâng cho Đức Chúa Trời trong một thời gian nào đó. Có ba điều cấm kỵ mà người Na-xi-rê phải tuân giữ trong thời gian biệt mình: tuyệt đối kiêng kỵ các sản phẩm của rượu; không được cắt tóc; tránh xa khỏi người chết. Khi thời kỳ biệt mình kết thúc, người Na-xi-rê dâng của lễ, cạo đầu và "bỏ tóc vào lửa dưới của lễ thù ân." Việc làm này có ý nghĩa là lời thề nguyện đã thực hiện xong và cũng chứng tỏ hành động hiến mình cho Đức Chúa Trời.

Sam-sôn là người Na-xi-rê từ thuở sinh ra (Các Quan Xét 13; 16:17-20). Phao-lô dường như cũng đã thề nguyện biệt mình cho Chúa (Công-vụ các Sứ-đồ 18:18; 21:20-26). Na-xi-rê là hình thức thề nguyện biệt mình cao nhất cho Đức Chúa Trời phát xuất từ chức vụ thầy tế lễ. Luật pháp nhấn mạnh rằng những lời thề phải được thực hiện (Dân-số Ký 5:33; Thi-thiên 56:12; 65:1; 116:18).

Bạn có hứa nguyện gì với Chúa không? Nếu có, hãy nhớ làm xong lời hứa nguyện của bạn. Người Na-xi-rê được biệt mình ra thánh trong thời gian thề nguyện. Tương tự như thế và hơn thế, Phao-lô khuyên chúng ta dâng thân thể mình làm của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời không phải trong một thời gian đặc biệt nào đó mà cả cuộc sống theo Ngài của chúng ta. Phao-lô khích lệ chúng ta hãy nhìn xem cả cuộc đời của người Cơ Đốc là những hành động thờ phượng và biệt riêng cho Đức Chúa Trời. Sự thờ phượng này không chỉ được Đức Chúa Trời và thế gian nhìn thấy trong ngày Chúa Nhật tại các nhà thờ, mà phải được thể hiện hằng ngày trong từng giây phút một, tại nơi công cộng hay chốn riêng tư. Mong bạn sẽ có thêm thời gian để suy gẫm về lời khuyên của Phao-lô và đoạn Kinh Thánh của ngày hôm nay khi nhìn lại năm Ất Dậu đã qua. Chúc bạn một ngày thạât tốt lành trong mối tâm giao với Chúa và với những người mà bạn tiếp xúc.

Có lời hứa nào với Chúa mà năm qua tôi chưa thực hiện?

Lạy Chúa, xin tiếp nhận cuộc đời của con như một của lễ đẹp lòng Ngài. Xin đổ đầy tình yêu cao sâu của Ngài vào đời sống nghèo nàn của con.

(c) 2024 svtk.net