Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Phước Hạnh Càng Thêm

Dân-số Ký 6:22-7:11

"Cầu xin Chúa ban phước cho ngươi và bảo vệ ngươi! Cầu xin Chúa làm cho mặt Ngài chiếu sáng ngươi và làm ơn cho ngươi? Cầu xin Chúa đoái xem ngươi và ban bình an cho ngươi!" (câu 24-26).

Câu hỏi suy ngẫm: Những phước hạnh trong các câu 24-26 được ban cho ai và từ đâu đến? Môi-se phân chia của dâng của các nhà lãnh đạo Ít-ra-ên như thế nào? Trong năm Ất Dậu Chúa ban cho bạn kinh nghiệm những phước hạnh nào? Lời chúc phước của A-rôn giúp bạn dâng lời cầu xin nào trong năm Bính Tuất này? Điều đó có nghĩa gì? Bạn có thường cảm tạ Đức Chúa Trời không? Ngày hôm nay bạn dâng lên Chúa sự cảm tạ nào?

Những lời cầu nguyện từ câu 22 đến 26 được gọi là "Lời chúc phước của A-rôn." Lời chúc phước này được đặt ở vị trí thật thích hợp. Thứ bậc trong dân chúngï đã bố trí xong và Ít-ra-ên cũng đã được dâng cho Đức Chúa Trời. Giờ đây Đức Chúa Trời ban phước cho họ bởi vì họ vâng lời Ngài. Lời chúc phước này không phải là những lời sáo rỗng nhưng chứa đầy ý nghĩa và đã trở thành những phước hạnh thuộc thể hoặc thuộc linh mà dân thánh và muôn triệu người kính sợ Ngài đã kinh nghiệm.

Lời chúc phước này được viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ theo thể thơ ca (bản Việt ngữ theo thể văn xuôi) rất cảm động. Lời chúc phước này gồm có ba dòng, mỗi dòng đều có danh xưng của Đức Giê-hô-va. Danh Thánh của Ngài được lặp lại ba lần nhằm nhấn mạnh rằng khi danh Ngài được tôn cao trên Ít-ra-ên thì họ sẽ được Ngài ban phước (câu 27).

Lời chúc phước này nói đến sự sáng rọi ra bởi sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Tự thân của lời chúc phước này cũng là sự sáng. Những lời này nói đến toàn thể cộng đồng Ít-ra-ên, nhưng đại danh từ lại là số ít. Đức Chúa Trời ban phước cho cộng đồng bằng cách ban phước cho các cá nhân và ban phước cho cá nhân bằng cách ban phước cho cộng đồng. Đức Chúa Trời luôn muốn ban những điều tốt nhất cho dân của Ngài và khiến họ được vui mừng vì những điều tốt lành đó. Từ Hê-bơ-rơ shalom [bình an (câu 26)] phải được hiểu theo nghĩa tuyệt đối của nó: không có chiến tranh, công bình tuyệt đối và đầy dẫy phước hạnh. Mọi phước hạnh và sự bình an thật chỉ đến từ Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời ngự giữa người Ít-ra-ên trong đồng vắng qua sự hiện diện thánh của Ngài trong Đền Tạm. Giới lãnh đạo Ít-ra-ên đã bày tỏ lòng biết ơn Ngài bằng cách mang đến đền tạm những của lễ quý giá (7:1-11). Đáp lại sự dâng hiến hào phóng của họ, Ngài đã ban cho những phước hạnh lớn lao hơn. Phước thiên thượng – lòng biết ơn + sự rộng lòng dâng hiến – phước thiên thượng lớn lao hơn là khuôn mẫu cơ bản cho mối quan hệ càng ngày càng khắng khít hơn giữa Đức Chúa Trời và dân của Ngài. Bạn có thể dựa vào khuôn mẫu này để kinh nghiệm được những phước hạnh lớn lao hơn.

Điều nào tôi cam kết dâng lên Chúa trong năm Bính Tuất này?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài về sự sống và về mọi phước hạnh mà Ngài đã ban cho con. Xin khích lệ con để con luôn dâng lên những điều tốt nhất cho Ngài trong năm Bính Tuất này.

(c) 2024 svtk.net