Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Vâng Lời Đem Đến Phước Hạnh

Dân-số Ký 9:15-10:10

"Người Ít-ra-ên hạ trại và đi ra tùy theo mạng lịnh của Đức Giê-hô-va; họ theo chương trình của Đức Giê-hô-va, tùy theo mạng Ngài đã cậy Môi-se truyền cho" (câu 9:23).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai nắm quyền lực chủ đạo trong người Ít-ra-ên? Mục đích của hai ống loa là gì? Bạn chuẩn bị cho một ngày mới như thế nào? Bạn tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Chúa Chúa Trời như thế nào khi bắt đầu năm mới hay bắt đầu công việc trong ngày? Trong mọi việc bạn có lắng nghe và vâng lời Chúa không?

Sự hiện diện của Đức Chúa Trời là phước hạnh cao cả đối với dân của Ngài. Sự hiện diện này rất rõ ràng khi họ tiếp tục cuộc hành trình tiến về đất hứa. Không những Ngài hiện diện trong đền tạm như Ngài đã hứa, mà sự hiện diện của Ngài còn có thể thấy được trong trụ mây ban ngày và trong trụ lửa ban đêm (9:15-16). Sự hiện diện của Chúa khích lệ dân Ngài trên hành trình cam go và lâu dài vượt qua hoang mạc.

Tại đây sự di chuyển của trụ mây không những nhằm dẫn đường cho người Ít-ra-ên, mà còn là một mệnh lệnh trực tiếp. Trong tiếng Hê-bơ-rơ từ "mạng lịnh" có nghĩa đen là "miệng," đề cập đến khẩu lệnh từ Môi se (9:23b) và dân chúngï phải tuyệt đối vâng theo. Chúng ta thấy dù Môi-se là vị lãnh đạo tối cao của Ít-ra-ên, nhưng Đức Chúa Trời mới là Đấng cầm quyền tối thượng. Môi-se tiếp nhận mạng lịnh từ Đức Chúa Trời rồi truyền đạt lại cho dân chúngï. Sự hiện diện của Đức Chúa Trời không thể tách rời khỏi những mạng lịnh mà họ phải vâng theo.

Hai chiếc loa được làm bằng bạc. Chúng là một chiếc ống dài, đầu kia loa ra như hình quả chuông để truyền âm. Loa được thổi lên để thông báo sự hội hiệp của giới lãnh đạo hay hội chúng, hoặc trại quân nào phải ra đi. Loa cũng được thổi lên khi có chiến tranh hay có những ngày lễ trọng thể. Tiếng loa là mạng lịnh, là sự hướng dẫn mà người Ít-ra-ên phải vâng theo. Bởi sự vâng lời, sự hiện diện của Đức Chúa Trời cứ liên tục ở giữa họ. Sự hiện diện của Chúa và sự vâng lời của dân Chúa có mối tương quan với nhau. Nói rõ hơn, khi chúng ta ở trong sự hiện diện của Ngài và được Ngài dẫn dắt, chúng ta phải đáp ứng lại bằng cách vâng lời luôn luôn. Bởi sự vâng lời mà Ngài tiếp tục ở giữa chúng ta. Loa được trao cho các thầy tế lễ là những người có uy quyền lãnh đạo. Loa được sử dụng trong nhiều thế hệ. Trong Tân Ước Phao-lô đề cập đến loa như là biểu tượng cho việc giảng dạy (I Cô-rinh-tô 14:8). Sứ điệp mà người chăn bầy rao ra phải thật rõ ràng. Sự rao giảng phải là công việc của người chăn thật. Nếu chiếc loa này rơi vào tay của những người chăn thuê, họ sẽ làm tổn hại Hội Thánh của Đấng Christ như muông sói làm hại bầy chiên.

Tôi tuân theo mạng lệnh của Chúa thế nào trong nếp sống hằng ngày?

Lạy Chúa, xin giúp con ngày càng hiểu rõ, yêu mến và vâng lời Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net