Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Ra Đi

Dân-số Ký 10:11-36

"Vậy, người Ít-ra-ên vâng mạng của Đức Giê-hô-va cậây Môi-se truyền cho, mà ra đi lần thứ nhứt" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nào người Ít-ra-ên ra đi? Hòm giao ước đi trước với mục đích gì? Vì sao Môi-se muốn anh rể ông cùng đi? Bạn có sẵn sàng mời người khác cùng làm việc khi người đó có những kinh nghiệm mà bạn không có hoặc người đó giỏi hơn bạn? Bạn học được điều gì khi thấy đoàn dân ra đi trong thứ tự lớp lang mà phân đoạn Kinh Thánh hôm nay tả vẽ?

Người Ít-ra-ên đã chuẩn bị ngày này từ nhiều tháng trước kể từ khi đến sa mạc Si-nai. Từ Ai Cập họ đã cùng nhau ra đi, nhưng lần ra đi này thì khác hẳn. Giờ đây không còn bị Pha-ra-ôn áp bức và săn đuổi nữa, nhưng tại núi Si-nai Đức Giê-hô-va đã hiện ra và lập giao ước với họ. Họ trở nên dân thánh của Ngài, họ ra đi trong sự "vâng mạng Đức Giê-hô-va." Họ thuộc riêng về Ngài và "thành một nước tế lễ, cùng một dân thánh" cho Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:5, 6). Cũng vậy, hết thảy chúng ta là những Cơ Đốc nhân, chúng ta thuộc riêng về Chúa Giê-xu. Ngài đã lập một giao ước mới với chúng ta bởi huyết Ngài. Chúng ta là dân thánh của Ngài và trên linh trình chúng ta được dẫn dắt bởi Thánh Linh Ngài.

Môi-se muốn anh rể của ông cùng đi vì người này am tường đường đi lối lại trong hoang mạc. Những lời mà Môi se nói cùng người này cho thấy rằng kế hoạch ra đi của họ nằm trong lời hứa của Đức Chúa Trời đối với Áp-ra-ham và mục tiêu của họ là Đất Hứa.

Những lời cuối cùng của Môi-se trong phân đoạn hôm nay (câu 35, 36) đề cập đến hai chủ đề quan trọng của Kinh Thánh: sự chiến thắng của Đức Giê-hô-va trên kẻ thù Ngài và sự hiện diện của Ngài giữa dân thánh Ngài. Điều này được thể hiện qua việc hòm giao ước đi trước: Đức Giê-hô-va luôn đi trước chiến cự mọi kẻ thù và đem lại sự đắc thắng cho dân Ngài; hòm giao ước dừng lại giữa trại quân: Đức Chúa Trời ngự giữa và ban phước cho họ. Cũng vậy, trên mỗi chặng đường theo Chúa, Ngài luôn đi trước chúng ta. Ngài muốn chúng ta theo Ngài để kinh nghiệm được những chiến thắng thuộc linh. Trong ý muốn Ngài, chúng ta không chỉ dừng lại tại một nơi cố định nào, hoặc muốn trở lại chỗ đặc biệt mà chúng ta đã gặp gỡ Ngài, nhưng Ngài muốn gặp gỡ chúng ta ở chốn cao hơn và kinh nghiệm được những chiến thắng thuộc linh vang dội hơn. Bạn có thực sự gặp gỡ Chúa Giê-xu ở những nơi mới và kinh nghiệm được những phước hạnh mới mẻ không?

Tôi có tiếp tục vươn cao hơn trong đức tin và trong sự thông biết Chúa chăng?

Con tạ ơn Chúa vì Ngài đã dẫn dắt con trong quá khứ. Con cầu xin Ngài dẫn con vào những nơi cao hơn trong công trường thuộc linh trong năm Bính Tuất này.

(c) 2024 svtk.net