Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Ca Ngợi Chúa Trong Nghịch Cảnh

Thi-thiên 63:3-5

"Miệng tôi sẽ lấy môi vui vẻ mà ngợi khen Chúa" (câu 5b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta cần ca ngợi Chúa trong những lúc khó khăn, nguy khốn của đời sống mình? Chúng ta được gì khi chúng ta ca ngợi Chúa trong những nghịch cảnh của đời sống?

Không phải chỉ ở trong nhà thờ chúng ta mới ca ngợi Chúa. Đa-vít viết Thi-thiên 63 nơi hoang mạc Giu-đa trong thời kỳ khó khăn của đời sống ông. Đa-vít ca ngợi Đức Chúa Trời về sự chăm sóc và lòng thành tín của Ngài đối với ông:

"Vì lòng nhân từ Chúa quý hơn mạng sống; Con sẽ mở miêïng mà ca ngợi Ngài.

Con sẽ chúc tụng Chúa suốt đời; Đưa tay hướng về Ngài, cầu nguyện. Linh hồn con thỏa mãn như ăn miếng ngon. Miệng lưỡi con vui mừng ca ngợi. Đang nằm trên giường, con nhớ đến Chúa, Liền suy tư về Chúa suốt đêm trường" (63:3-5 TKHĐ).

Khi đọc các Thi-thiên, chúng ta thấy Đa-vít không chỉ ca ngợi Đức Chúa Trời trong chiến thắng hay khi ông biết chắc Ngài sẽ đánh tan những kẻ thù của mình, mà trong bất cứ hoàn cảnh nào, thắng hay bại, ông cũng ca ngợi Đức Chúa Trời. "Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào vì Chúa ở cùng tôi" (Thi-thiên 23:4).

Trong Thi-thiên 18, Đa-vít viết những lời hy vọng này: "Kính lạy Đức Giê-hô-va, Ngài là năng lực tôi, tôi yêu mến Ngài. Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi, đồn lũy tôi, Đấng giải cứu tôi; Đức Chúa Trời là hòn đá tôi, nơi Ngài tôi sẽ nương náu mình; Ngài cũng là cái khiên tôi, sừng cứu rỗi tôi, và là nơi náu ẩn cao của tôi. Đức Giê-hô-va đáng được ngợi khen; tôi sẽ kêu cầu Ngài, Ắt sẽ được giải cứu khỏi các kẻ thù nghịch tôi" (18:1-3).

Ca ngợi Chúa không hẳn là một giải đáp mầu nhiệm cho mọi nhu cầu của chúng ta. Tuy nhiên, sự ca ngợi giúp chuyển sự tập trung suy nghĩ của chúng ta - từ sự khốn khó và thất bại sang hy vọng và chiến thắng nhờ ơn và quyền năng của Chúa.

Sự ca ngợi cho chúng ta cơ hội nhìn những khó khăn trong cái nhìn của Chúa. Khi nghịch cảnh đến, chúng ta thường làm một trong hai điều này. Cảm thấy lo sợ và muốn bỏ cuộc, hay tìm kiếm cách chống lại để vươn lên. Nếu đức tin chúng ta nao núng, sự ca ngợi của chúng ta là con đường để phục hồi trở lại.

Trước sự đe dọa của kẻ thù, Tiên tri Nê-hê-mi nói với người Ít-ra-ên rằng, "Chớ buồn thảm, vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi" (Nê-hê-mi 8:10b). Chạy trốn chỉ làm cho tình cảnh của chúng ta thêm xấu đi. Chiến đấu chống lại kẻ thù bởi sức riêng của mình khiến cho chúng ta mệt mỏi. Nhưng đứng vững trong đức tin nơi Đức Chúa Trời bằng sự ca ngợi Ngài làm nẩy sinh hy vọng thật.

Thi-thiên 22 nói Đức Chúa Trời "ngự" ở trong sự ngợi khen của dân Ngài.

"Còn Chúa là thánh, Ngài là Đấng ngự giữa sự khen ngợi của Ít-ra-ên" (Thi-thiên 22:3). Đức Chúa Trời không bao giờ ở xa chúng ta, chắc chắn Ngài đẹp lòng về những lời ca ngợi của chúng ta.

Trong Thi-thiên 92, tác giả viết, "Lạy Đấng Chí Cao, lấy làm tốt mà ngợi khen Đức Giê-hô-va, Và ca tụng danh của Ngài; Buổi sáng tỏ ra sự nhân từ Chúa, Và ban đêm truyền ra sự thành tín của Ngài,

Vì, lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã làm cho tôi vui vẻ bởi công việc Ngài; Tôi sẽ mừng rỡ về các việc tay Ngài làm" (1-4).

Ca ngợi, thờ phượng, và tạ ơn là những bằng chứng của đức tin. Chúng chỉ cho chúng ta thấy mình đang ở đâu trong cuộc hành trình thuộc linh. Ca ngợi qua sự cầu nguyện cũng là một lời chứng của tấm lòng. Nếu tấm lòng chúng ta bắt đầu ngợi khen và yêu mến Đức Chúa Trời, thì điều đó không thể dấu được người khác.

Đa-vít, các môn đệ của Chúa, Phao-lô cũng như những môn đệ thật của Chúa xưa nay đã không để cho những nghịch cảnh chôn vùi họ. Họ có thể ca ngợi Chúa trong mọi hoàn cảnh. Nếu bạn bối rối, hãy ca ngợi Chúa. Hãy bắt đầu với những Thi-thiên và để cho tình yêu và lòng thương xót của Chúa chảy qua đời sống của bạn. Đó là khởi điểm của sự đắc thắng.

Tôi có ca ngợi Chúa trong những khó khăn, nghịch cảnh của tôi không?

Lạy Chúa, xin giúp con có thể ca ngợi Ngài trong những nghịch cảnh của đời sống để có thể làm chứng tốt về đức tin nơi Chúa của chúng con.

(c) 2024 svtk.net