Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Tính Dục và Mục Đích của Đức Chúa Trời

Châm-ngôn 5:1-23

"Hãy uống nước trong hồ con chứa, và nước chảy trong giếng con" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có thật sự lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời không (I Cô-rinh-tô 6:19,20)? Câu 1-6 khuyên nam giới điều gì? Câu 15 có nghĩa gì? Theo bạn làm thế nào để luôn giữ được niềm vui và sự thánh khiết trong hôn nhân? Số phận của những người không nghe theo lời khuyên dạy của Đức Chúa Trời sẽ như thế nào (câu 23)?

Phần lớn các Châm-ngôn được viết cho nam giới theo quan điểm của nam giới, đặc biệt là vấn đề tính dục và hôn nhân. Nhưng lối sống khôn ngoan trong mối quan hệ lứa đôi và lòng chung thủy trong hôn nhân vẫn luôn là đề tài thích hợp cho cả hai giới tính. Phân đoạn này cảnh báo bốn nguy cơ mà những người buông lung trong những mối quan hệ tính dục vướng phải: suy sụp kinh tế (câu 9, 10); bịnh tật (câu 11); cay đắng (câu 12, 13); hổ nhục (câu 14). Ngày nay, không thiếu gì những người bán rẻ cuộc đời của họ cho những hoạt động khai thác tính dục. Họ không ý thức được rằng chẳng những bản thân họ sẽ mắc phải những nguy cơ nói trên, mà xã hội họ đang sống cũng gánh lấy nhiều hậu quả tồi tệ.

Châm-ngôn bảo rằng tính dục trong hôn nhân do Đức Chúa Trời thiết lập là phước lành, khiến cho đôi lứa vui thích và thỏa nguyện lâu dài. Trong phân đoạn này sau khi cảnh báo những hậu quả tai ác của tội lỗi, tác giả quay sang niềm vui và sự thuần khiết trong đời sống hôn nhân (câu 18, 19). Đối với Đông phương, tình ca là những điều hết sức thi vị và thiêng liêng. Có một cái gì đó thiêng liêng và trong sáng trong cách mà tác giả mô tả mối quan hệ tính dục trong hôn nhân. Những từ ngữ mà tác giả sử dụng ở đây tương tự trong Nhã-ca. Không hề có một chút gì phàm tục hay khiếm nhã. Cũng vậy, hôn nhân Cơ Đốc là một điều hết sức thiêng liêng và thi vị. Trách nhiệm của những người mà Đức Chúa Trời đã kết hiệp là phải hết sức tôn trọng, yêu quý nhau. Cả hai, chồng cũng như vợ phải cẩn thận, nhất quyết không để bất cứ điều gì thô bỉ, phàm tục làm vấy bẩn mối quan hệ hôn nhân.

Một lần nữa, các câu 21-23 nhắc nhở độc giả rằng Đức Chúa Trời hằng sống là Đấng quan tâm đến từng cuộc đời và Ngài biếât rõ đường lối của loài người. Một quy luật bất di bất dịch do Ngài định là kẻ ác "sẽ bị hại vì gian ác mình đã gây ra." Những kẻ dại dột chống nghịch lại lời khuyên dạy của Ngài sẽ bị lầm lạc và hư vong (câu 23).

Tôi gây dựng, bảo vệ sự thiêng liêng và trong sáng của hôn nhân như thế nào?

Nguyện xin Ngài thánh hóa thân thể của con. Nguyện mọi mối quan hệ của con đặc biệt là mối quan hệ với người phối ngẫu của con luôn trong sáng trong mắt Ngài.

(c) 2024 svtk.net