Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Cam Kết Trọn Đời

Ma-thi-ơ 19:1-12

"Vả, ta phán cùng các ngươi, nếu ai để vợ mình không phải vì cớ ngoại tình, và cưới vợ khác, thì người ấy phạm tội tà dâm; và hễ ai cưới người bị để, thì phạm tội ngoại tình" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vấn đề chính được Chúa Giê-xu dạy trong phân đoạn này là gì? Nếu bạn đã lập gia đình, bạn có nêu gương tốt về hôn nhân Cơ Đốc không? Hội Thánh của bạn làm gì để sửa soạn các bạn trẻ cho vấn đề hôn nhân?

Hôn nhân trục trặc thì kết quả là ly dị, Cơ Đốc nhân nào gặp nan đề trong hôn nhân hãy suy gẫm kỹ phân đoạn này.

Khi người Pha-ri-si nêu vấn đề ly dị, dù để thử Chúa Giê-xu (câu 3), họ muốn xem Chúa đứng về phe nào vì vấn đề này đã đưa họ vào hai phe và đã tranh luận với nhau rất nhiều. Thay vì trả lời, Chúa đưa họ trở lại tận gốc rễ của vấn đề. Chúa Giê-xu muốn tập trung vào mục đích của hôn nhân (Sáng-thế Ký 2:13, 14), Ngài nói: Ban đầu Đức Chúa Trời dựng A-đam và Ê-va, Ngài dựng hai người đàn ông đàn bà này cho nhau, sự kết hợp này trọn vẹn, không một ai được phép phá vỡ. Hôn nhân là việc một người nam cùng một người nữ lìa gia đình mình để tạo lập một đơn vị mới bền vững. Hôn nhân nhằm đem lại điều tốt lành cho các cá nhân trong cuộc và cộng đồng của họ. Đó là mẫu mực, biểu tượng cho mọi người về sau. Nhưng con người không luôn luôn sống đúng theo lý tưởng của Đức Chúa Trời. Vì vậy sự ly dị được Đức Chúa Trời cho phép qua Môi-se, không phải là luật mà là một sự nhượng bộ tấm lòng cứng cỏi của con người (câu 8), trong phân đoạn này Chúa Giê-xu chỉ nói đến "sự không chung thủy trong hôn nhân" là lý do hợp pháp cho sự ly dị (câu 9; Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:1-4). Chúng ta nên nhớ rằng khi làm đổ vỡ tương quan hôn nhân, cho dù chúng ta có biện minh cách nào để che đậy sự chê trách của con người thì Đức Chúa Trời vẫn nhìn biết thực trạng của vấn đề.

Tuy nhiên, nỗi sợ hãi bị thất bại trong hôn nhân không có nghĩa là chúng ta nên sống độc thân (I Cô-rinh-tô 7:9). Điều đó cũng gây ra nhiều nan đề cho nhiều người. Trong sự sống độc thân cũng như hôn nhân đều cần có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Trước khi bước vào hôn nhân, chúng ta cần cầu nguyện nhiều, thận trọng suy nghĩ, đắn đo kỹ lưỡng. Nếu hôn nhân bắt đầu có những đe dọa, có vấn đề, cần cầu nguyện và huy động mọi lực lượng tâm sinh lý, bằng mọi cách để cứu vãn hôn nhân. Chúng ta cần nhìn nhận mình lệ thuộc vào Đức Chúa Trời ngay bây giờ nếu chúng ta không muốn sau này sẽ làm hư hỏng một trong những quà tặng tốt nhất mà Ngài ban cho chúng ta, và làm đau đớn người khác khi điều ấy diễn ra.

Tôi nhận thức và trân quý hôn nhân thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp đỡ chúng con trở thành gương tin kính cho những người trẻ. Xin giúp họ hiểu rằng hôn nhân là một sự cam kết trọn đời với Chúa làm trung tâm.

(c) 2024 svtk.net