Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Nhân Tố Quyết Định

Ma-thi-ơ 19:23-30

"Hễ ai vì danh ta mà bỏ anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đất ruộng, nhà cửa, thì người ấy sẽ lãnh bội phần hơn, và được hưởng sự sống đời đời" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu, người bỏ mọi sự theo Chúa sẽ được gì? Nếu bạn liệt kê, so sánh những ơn phước và giá trả cho việc theo Chúa Giê-xu, thì cuối cùng sẽ là gì – lời hay lỗ? Những thứ tự ưu tiên nào trong đời sống bạn cần phải được đánh giá lại?

Lần thứ hai trong phân đoạn này các môn đệ bị rơi vào sự bối rối bởi tính chất không thỏa hiệp trong sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu (10:25). Trước hết, Ngài muốn họ đến với hôn nhân mà không hề có ý nghĩ gì về sự ly dị trong thâm tâm của họ. Giờ đây Ngài muốn họ đến với việc làm môn đồ của Chúa Giê-xu mà không hề có ý nghĩ về phần thưởng vật chất.

Nhưng, như hôn nhân có những ơn phước không nhất thiết là thấy được, thì cũng vậy, làm môn đệ của Chúa Giê-xu cũng có những sự đền bù nhiều hơn giá phải trả (Giăng 6:67, 68). Thật ra ta phải trả giá (Lu-ca 14:25-33). Trong hôn nhân chúng ta đồng ý "lìa bỏ mọi người khác." Trong việc làm môn đệ Chúa Giê-xu chúng ta đồng ý "đặt Chúa Giê-xu trước tiên." Điều đó thật khó cho những ai tự đặt mình làm trung tâm của vũ trụ. Khi bạn giàu có, có thể bạn tạo nên một thế giới theo ý riêng của mình trong đó bạn là vua (Lu-ca 12:18-20). Việc giao nộp quyền kiểm soát cho một vị Vua khác và làm theo lệnh truyền của vị Vua ấy có thể là đắt giá. Việc theo Chúa Giê-xu bao gồm sự cải tổ lại các mối liên hệ và thứ tự ưu tiên để một số người xưa kia là gần gũi sẽ trở nên xa hơn, và những điều xưa kia chiếm nhiều thì giờ và sự chú ý giờ đây sẽ mất ý nghĩa quan trọng của chúng. Điều đó không có nghĩa là bạn bị bỏ một mình và không có mục đích. Một cộng đồng mới, phong phú hơn và đa dạng hơn chúng ta từng mong đợi, sẽ trở thành "gia đình" mới của chúng ta (Ê-phê-sô 2:19). Hơn thế nữa, chúng ta sẽ có việc làm đòi hỏi chúng ta thi thố hết mức (một trăm lần nhiều hơn bình thường!). Chúa Giê-xu rất thành thật khi cảnh báo rằng việc theo Ngài có nghĩa là thay đổi và hy sinh. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là mất mát. Thật ra, đối với nhiều người, dù rằng điều đó là đắt giá, nhưng đời sống họ sẽ tỏ cho họ thấy có một lợi ích đặc biệt qua sự hiểu biết con dân Đức Chúa Trời, sự làm công việc Đức Chúa Trời và, trên hết, sự hiểu biết chính Đức Chúa Trời.

Tôi trả giá nào để đặt Chúa Giê-xu trước tiên? Tôi được gì?

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn xem Chúa Giê-xu để mọi sự trên đất sẽ trở nên lu mờ trong ánh sáng của sự vinh hiển và ân sủng của Chúa.

(c) 2024 svtk.net