Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tranh Giành Địa Vị

Ma-thi-ơ 20:17-28

"Trong các ngươi, kẻ nào muốn làm lớn, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi; còn kẻ nào muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi các ngươi" (câu 26, 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến mẹ của Giăng và Gia-cơ xin cho các con mình ngồi bên hữu và bên tả Chúa trong nước Ngài? Với Chúa, người lãnh đạo là người thế nào? Có phẩm tính nào? Bạn có phải là người lãnh đạo và đầy tớ không? Bạn sẽ làm người đầy tớ của Chúa như thế nào ngày hôm nay?

Chúng ta có khuynh hướng chỉ nghe những gì chúng ta muốn nghe (13:9). Nhiều lần Chúa Giê-xu tìm cách để sửa soạn các môn đệ về sự bị phản bội, sự xét xử, sự chết và sự sống lại của Ngài, nhưng điều này vượt quá khả năng hiểu biết của họ; họ không thể chấp nhận ý tưởng đó (16:22). Chúng ta vẫn tìm cách để sửa đổi lời của Chúa Giê-xu sao cho hợp ý chúng ta. Khi Chúa Giê-xu cần sự nâng đỡ của các môn đệ nhiều nhất thì tiếng nói của Ngài chỉ là tiếng nói đơn độc. Cái bóng của thập tự giá trải dài ra không ai nhận thấy. Họ chỉ nghĩ đến tương lai mà họ đã vạch ra, một tương lai đầy quyền lực, uy thế, và địa vị. Thật đáng buồn, đây là tiêu chuẩn để thành công mà các bậc cha mẹ thường mơ ước cho con cái mình. Họ chẳng biết gì về Đấng Mết-si-a, và về Nước mà Ngài đang mở đầu (Rô-ma 14:17, 18). Các môn đệ của Chúa Giê-xu chỉ mong có nhiều quyền lực, và vì vậy họ dùng mánh khóe để được địa vị và cố bảo vệ tương lai của họ. Chúa Giê-xu đã đến để giới thiệu cái thang giá trị mới và cái nhìn mới. Người lãnh đạo là đầy tớ phục vụ chứ không phải ông chủ hưởng thụ (Giăng 13:13-17). Đó là tinh thần hy sinh chứ không phải ăn trên ngồi trước, ban ra chứ không phải thu vào. Chia sẻ sự sống mới phải theo cách Chúa Giê-xu vạch ra. Vào cuối bài giảng Chúa Giê-xu đưa ra một sự gợi ý về mục tiêu chức vụ của Ngài và kết cuộc mà chức vụ ấy đòi hỏi (câu 28). Chúng ta không bao giờ được làm yếu đức tin của mình bằng cách quên phục vụ và để mất tinh thần hy sinh.

Tôi phục vụ Chúa và tha nhân với tinh thần nào?

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành một người đầy tớ khiêm nhường và nhu mì. Xin giúp con nâng đỡ những người yếu đuối.

(c) 2024 svtk.net