Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Đáng Buồn!

Ê-sai 44:1-23

"Những thợ chạm tượng đều là hư vô, việc họ ưa thích chẳng có ích gì. Những kẻ làm chứng của họ không thấy và không biết, để họ mang xấu hổ" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đòi hỏi điều gì? Tại sao tin cậy điều gì khác hơn Đức Chúa Trời là ngu dại? Ê-sai muốn nhạo báng điều gì trong đời sống Cơ Đốc của bạn?

Thật khó lòng mà tin rằng Ê-sai có thể nhạo báng sự thờ lạy hình tượng một cách gay gắt như thế, hy vọng rằng một số người Ba-by-lôn có thể nghe lóm được và quay trở lại với Chúa. Sự thờ hình tượng đã thấm nhập vào người Do Thái, một số trong vòng họ đã không chống nỗi áp lực để tin tưởng vào các thần của những kẻ bắt họ làm nô lệ. Đức Chúa Trời có thể dùng người lãnh đạo và dân tộc của một "thần" khác như là một phần chương trình của Ngài trong thế gian, nhưng khi dân Ngài bắt đầu thờ lạy hình tượng thì tình trạng ấy phải đảo lại ngay.

Ê-sai đã không thương xót khi lột trần vấn đề hình tượng để người nghe phải sượng sùng. Khi nhìn vào hình tượng, chúng ta sẽ thấy gì ngoài một khúc gỗ? Và khi nhận thức Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời duy nhất, chúng ta biết rằng khúc gỗ ấy không thể giúp ích gì cho chúng ta. Dù vậy hương thơm toát ra xung quanh hình tượng vẫn tạo nên ma lực. Một lần nữa Ê-sai minh xác thái độ vô ơn của Ít-ra-ên khi nhắc họ nhớ họ là dân được chọn lựa, được kêu gọi của Đức Giê-hô-va (câu 1, 2). Vì là tuyển dân của Chúa nên họ được ban phước, ban Thánh Linh (câu 3). Ông kêu gọi dân Đức Chúa Trời phải hướng về thuộc linh, với Thần của Đức Chúa Trời được đổ ra chẳng những trên các tiên tri và thầy tế lễ như những ngày trước, mà cũng trên nhiều người trong dân của Đức Chúa Trời để họ sẽ nảy nở khắp mọi nơi (câu 3-5).

Mọi hình thức thờ phượng đồ vật đều có tính cách phạm thượng. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta vạch trần giá trị của chủ nghĩa vật chất của đời nay và tỏ cho mọi người thấy nó là rỗng tuếch và mang tính cách thờ hình lạy tượng.

Tôi có nhận ra dấu vết thờ hình tượng trong đời sống tôi?

Lạy Chúa xin mở mắt con để con nhận ra hình tượng nào đang ảnh hưởng trên con ngày nay.

(c) 2024 svtk.net