Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Được Chúa Dùng

Ê-sai 44:24-45:8

"Ta là Đức Giê-hô-va, không có Đấng nào khác, ngoài ta không có Đức Chúa Trời nào khác nữa" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, những thính giả đầu tiên phản ứng đối với thông tin về Si-ru như thế nào? Đức Chúa Trời sẽ làm gì cho Si-ru? Bạn có dâng lòng mình để vâng theo ý muốn Chúa chưa? Đức Chúa Trời có thể dùng bạn như thế nào trong nghề nghiệp hằng ngày của bạn?

Ê-sai đã nói bóng gió rằng Yahweh, Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên, sắp sử dụng người lãnh đạo của một dân tộc khác để thực hiện chương trình của Ngài (41:2). Ông nhấn mạnh rằng sự nói trước một cách chính xác về các sự việc là bằng chứng cho thấy rằng Đức Chúa Trời hành động; những lời gợi ý mơ hồ về tương lai sẽ không có giá trị. Vua Si-ru của Ba Tư sẽ trả tự do cho người Do Thái khỏi Ba-by-lôn. Nếu điều ấy xảy ra thì sứ điệp của Đức Chúa Trời cho người Do Thái qua Ê-sai là hoàn toàn đúng.

Có hai điều đáng chú ý trong cách Ê-sai giải thích sự việc này cho những kẻ bị lưu đày. Điều thứ nhất là ông thẳng thắn cho biết Si-ru là công cụ của Đức Chúa Trời – người lãnh đạo của Ít-ra-ên. Si-ru là người chăn cho Chúa, người xây dựng Giê-ru-sa-lem và đền thờ, kẻ được xức dầu của Đức Chúa Trời (44:28-45:1). Những gì sắp xảy ra rất quan trọng; nó là phần chính yếu trong chương trình của Đức Chúa Trời. Điều thứ hai là Si-ru không phải là một tín hữu kín giấu. Ông ta không thừa nhận Đức Chúa Trời (45:4, 5), và không hề hưởng lời hứa về sự cứu rỗi cho ông ta hay cho dân tộc của ông ta (so sánh 45:13). Đức Chúa Trời dùng cả những người không được cứu.

Chúng ta sẽ rất hài lòng nếu Đức Chúa Trời mô tả công việc của chúng ta làm cho Ngài bằng những từ ngữ sáng giá này, nhưng sẽ nguy hiểm khi xét tình trạng thuộc linh theo mức độ mà Đức Chúa Trời dùng chúng ta. Chúng ta không bao giờ được nhầm lẫn chức vụ thành công với sự gần gũi Đức Chúa Trời. Nếu Đức Chúa Trời có thể dùng những người không được cứu thì Ngài cũng có thể dùng những Cơ Đốc nhân mà tấm lòng đã trở nên nguội lạnh đối với tình yêu của Đức Chúa Trời. Có nhiều Si-ru sắp sửa làm thành chương trình của Đức Chúa Trời, nhưng chỉ có bạn mới có thể dâng tấm lòng để vâng theo ý muốn Ngài. Chính sự vâng lời của tấm lòng ấy – chứ không phải bất cứ sự góp phần nào vào chương trình của Ngài – là điều Đức Chúa Trời đòi hỏi nơi những kẻ bị lưu đày ở đây.

Tôi sống, tôi làm công việc Chúa trong mối liên hệ nào với Ngài?

Lạy Chúa, xin sử dụng con, và cũng kéo con đến gần Chúa.

(c) 2024 svtk.net