Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Bất Cứ Điều Gì Chúa Muốn

Ê-sai 45:9-25

"Khốn thay cho kẻ cãi lại với Đấng tạo nên mình!" (câu 9a).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời "ẩn mình" (câu 15) bằng cách nào? Đức Chúa Trời có đòi hỏi gì cho chính Ngài? Bạn có chấp nhận được một "Đức Chúa Trời cởi mở" khi Ngài dùng Si-ru làm đầy tớ của Ngài? Vấn đề chính trong sự cởi mở của Đức Chúa Trời là gì?

Ê-sai biết trước phản ứng của các phu tù Do Thái khi Si-ru là một người được xức dầu mới của Đức Chúa Trời. Họ sẽ hỏi về điều đó và tranh cãi về điều đó (câu 9-11). Nếu Đức Chúa Trời đã có một tuyển dân, thì tất nhiên Ngài sẽ hành động qua họ. Nếu Đức Chúa Trời có một Hội Thánh thì Hội Thánh ấy nhất định phải là dụng cụ chủ yếu của Ngài trong bất cứ tình huống nào.

Như với Gióp (Gióp 40:1-9) câu trả lời cuối cùng là Đức Chúa Trời sẽ làm bất cứ điều gì Ngài thấy thích hợp. Đấng Tạo Hóa có thể chọn dùng bất cứ phần nào trong các tạo vật của Ngài, và các phần khác trong các tạo vật ấy không được vì thế mà ganh ghét nhau. Nhưng câu trả lời của Ê-sai một lần nữa bày tỏ rằng chính người Ít-ra-ên sẽ được cứu và được ban thưởng (câu 13,1 6, 17), chứ không phải "kẻ được xức dầu" mới và thờ hình tượng. Phương tiện của Đức Chúa Trời có thể thay đổi, nhưng mục đích của Ngài vẫn y nguyên.

Vì vậy, lời mời gọi tất cả các dân tộc trên đất phải chăm tìm sự cứu rỗi dựa trên sự kiện không có một Đức Chúa Trời nào khác cho họ thờ lạy (câu 22). Hoạt động của Đức Chúa Trời trong thế giới và lời kêu gọi của Ngài đều bộc lộ tỏ tường rồi. Trong tình hình mới này, Ngài kêu gọi tuyển dân của Ngài theo Ngài và trở thành người đầy tớ của các nước trong việc đem họ đến sự cứu rỗi (Ê-sai 42:6; 49:6).

Những người trung tín luôn luôn bị cám dỗ thắc mắc về sự cởi mở của Đức Chúa Trời. Chúng ta muốn bảo vệ Phúc Âm, bảo đảm giá trị cao cả trong mọi bối cảnh văn hóa. Người Pha-ri-si đã làm điều đó trong thời Chúa Giê-xu, và Hội Thánh người Do Thái đã làm điều đó trong sách Công-vụ các Sứ-đồ. Thế nhưng Đức Chúa Trời dùng mọi phương tiện - bao gồm những kẻ chẳng tin việc thực hiện chương trình của Ngài và mời gọi họ quay lại để được cứu.

Tôi có giữ kín Phúc Âm hay đem Phúc Âm đến với nhiều người? Bằng cách nào?

Lạy Chúa, con xin Chúa tha thứ vì những lần con thắc mắc, cãi lẫy về cách Chúa chọn để hành động.

(c) 2024 svtk.net