Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hiệp Một Trong Cộng Đồng

Rô-ma 15:1-7

"Mỗi người trong chúng ta nên làm đẹp lòng kẻ lân cận mình, đặng làm điều ích và nên gương tốt" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn này, ta phải làm gì để tạo sự hiệp một trong Hội Thánh? Theo bạn, về mặt tổ chức, làm thế nào để Cơ Đốc nhân có thể yêu thương và gây dựng nhau hiệu quả nhất? Có điều nào trong đời sống bạn hoặc trong ban ngành của bạn đang ngăn trở sự hiệp một?

Chúa Giê-xu cầu nguyện như thầy tế lễ cả cho sự hiệp một của Hội Thánh Ngài, "để họ cũng hiệp làm một như chúng ta vậy" (Giăng 17:11, 21-23). Phân đoạn hôm nay đề cập đến Đức Chúa Trời ba lần (câu 5, 6, 7) và Chúa Giê-xu bốn lần (câu 3, 5, 6, 7). Ngài là Đấng làm cho sự hiệp một của Cơ Đốc nhân có thể thực hiện được. Những thái độ trong thế gian thường ngăn trở sự hiệp một, vì con người thường tập trung vào mình và theo đuổi những điều có lợi cho mình. Chỉ trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời chúng ta mới đem lòng yêu thương tha nhân (Giăng 14:16, 26; 15:26; 16:14, 15). Chính Đức Chúa Trời tỏ cho chúng ta hiệp một nghĩa là gì đối với Cơ Đốc nhân: bằng sự cầu nguyện cho người khác, ở với họ, hành động và nói năng vì người khác, chia sẻ, và khen ngợi họ. Sự hiệp một thật là quà tặng của Đức Chúa Trời (câu 5). Nó không chỉ là không có xung đột, nhưng còn được chứng tỏ bằng mối liên hệ thân mật, chấp nhận nhau giữa vòng các thành viên, nâng đỡ và gây dựng nhau qua sự khích lệ của Kinh Thánh. Hội Thánh tại các tư gia ở La Mã cần sự hiệp một này dù có những khác biệt cơ bản giữa các thành viên trong nghi thức và niềm tin tôn giáo trước kia của họ, cộng với bối cảnh giáo dục, xã hội, và văn hóa. Hiệp một trong sự đa dạng rất khó đạt được đối với các thành viên của những hội chúng lớn vì mối liên hệ thân mật, chấp nhận nhau giữa mọi người gần như khó thực hiện được. Vì vậy các nhóm nhỏ và Hội Thánh nhỏ đóng một vai trò quan trọng. Chỉ có sự gặp gỡ mặt đối mặt mới có thể tạo được sự nâng đỡ lẫn nhau, mới có thể yêu thương và chấp nhận nhau mặc dù có những khác biệt về cơ bản, nhưng sẽ gây dựng trong mối liên hệ với nhau chung quanh Lời Đức Chúa Trời. Điều này đem lại sự ngợi khen và vinh hiển cho Đức Chúa Trời vì Ngài thực hiện được điều không thể được.

Tinh thần hiệp một thể hiện cách nào qua nếp sống mỗi ngày của tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con khích lệ và gây dựng những người yếu đuối. Nguyện con kinh nghiệm niềm vui, không phải vì làm vừa lòng mình, nhưng vì làm theo gương của Chúa.

(c) 2024 svtk.net