Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Sự Hiệp Một Hiển Nhiên

Rô-ma 15:22-33

"Vì người xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai vui lòng quyên tiền để giúp những thánh đồ ở thành Giê-ru-sa-lem đang nghèo túng" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Phao-lô đã làm việc gì giữa các Hội Thánh Dân Ngoại và Hội Thánh Giê-ru-sa-lem? Theo bạn, việc này đem lại ý nghĩa sâu sắc như thế nào? Nó thách thức Hội Thánh bạn thế nào để phát huy sự hiệp một với một Hội Thánh đang thiếu thốn?

Phao-lô viết thư này tại Cô-rinh-tô khi ông quyên tiền cho các tín hữu nghèo của Hội Thánh Giê-ru-sa-lem từ các Hội Thánh ở Ma-xê-đoan và A-chai. Ông dự định sẽ đích thân trao tiền đó cho Hội Thánh Giê-ru-sa-lem trước khi đi đến La Mã và Tây Ban Nha. Quyên tiền và trao tiền là một cách Phao-lô chọn để dạy các Hội Thánh mạnh của Dân Ngoại và Hội Thánh nghèo hơn ở Giê-ru-sa-lem về sự hiệp một thật giữa các Cơ Đốc nhân.

Trong vòng Hội Thánh Giê-ru-sa-lem có những tín hữu yếu đuối trong đức tin và không chấp nhận sự tự do khỏi luật pháp của Cơ Đốc nhân (Ga-la-ti 2:11). Một số người chống đối Phao-lô trong sứ mạng của ông cho Dân Ngoại và nghi ngờ sự thanh liêm của ông (Công-vụ các Sứ-đồ 19-24). Ông hiểu rằng họ đã gây một mối nguy hiểm nghiêm trọng cho sự hiệp một của Cơ Đốc nhân trừ phi sự chia rẽ đó có thể bị cất đi. Ngoài ra, sự nghèo thiếu đã là một nan đề trong Hội Thánh Giê-ru-sa-lem từ trước (Công-vụ các Sứ-đồ 4:34; 6:1). Vì vậy, trong cuộc hành trình truyền giáo lần thứ ba, Phao-lô giục giã các Hội Thánh quyên tiền cho các Cơ Đốc nhân đang thiếu thốn tại Giê-ru-sa-lem (câu 26; I Cô-rinh-tô 16:1; II Cô-rinh-tô 8, 9). Ông nhắc nhở họ rằng các tín hữu Do Thái đã chia sẻ ơn phước thiêng liêng của Phúc Âm cho họ (câu 27), thì những món quà của họ sẽ nói lên lòng biết ơn về phước hạnh mà họ đã nhận được.

Đối với các tín hữu Giê-ru-sa-lem một món quà từ nơi Hội Thánh người Ngoại Bang sẽ là chứng cớ hiển nhiên về tình yêu của họ. Phao-lô chấp nhận rằng người Do Thái có thể từ chối món quà của người Ngoại Bang, nhưng ông đã cố hết sức để món quà ấy đến nơi một cách an toàn. Ông đã bày tỏ cảm nghĩ riêng của mình (câu 28). Ông tin rằng sự nhận quà sẽ củng cố mối ràng buộc nương cậy nhau giữa hai nhóm, sự nâng đỡ và cảm thông sẽ thay thế cho sự chia rẽ và đoán xét. Đây là sự dạy dỗ tốt nhất.

Tôi góp phần xây dựng sự hiệp một trong Hội Thánh cách nào?

Lạy Chúa, xin giúp con bày tỏ đức tin bằng hành động, không phải chỉ bằng lời nói. Nguyện đức tin và hành động của con kết hợp với nhau để đem ơn phước đến cho người khác và sự vinh hiển về cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net