Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Giả Dối, Giả Dối, Toàn Là Giả Dối

Giê-rê-mi 8:21-9:26

"Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chính trực, và công chính trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi khóc cho điều gì? Chuyện gì xảy ra khi dân Chúa sống một cách dối trá với nhau? Đức Chúa Trời ưa thích điều gì?

Những người lãnh sứ điệp về án phạt có thể bị cám dỗ tỏ ra nghiêm khắc và ngạo mạn, thiếu khoan dung hoặc tỏ ra hả hê. Giê-rê-mi tự xem như đang hứng lấy tai ương áp đảo sắp giáng xuống dân tộc mình (8:21; 9:1). Nhưng sự đồng hóa mình trong nỗi thảm sầu của dân tộc không có nghĩa là cùng làm những hành động tội lỗi như họ. Ngược lại, ông khiếp sợ lánh xa họ (9:2), ghê tởm trước sự giả hình và dối gạt của họ. Sự lừa đảo vốn thâm căn cố đế trong họ tới nỗi đã trở thành một lối sống.

Với hành vi như vậy, cộng thêm sự bội giáo trắng trợn vô cùng nghiêm trọng qua việc thờ lạy Ba-anh, họ phải nhận lãnh những rủa sả từ giao ước mà thôi. Cảnh lưu đày nơi xứ người không thể tránh được (9:16), như là hậu quả của sự cố tình bất tuân, là một phần rủa sả đáng sợ của giao ước trong sách Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký (28:36). Chính cuốn sách này, mà nhiều học giả cho rằng được tìm lại trong đền thờ dưới thời Giô-si-a (II Các Vua 22:8-10) là động lực thúc đẩy những cải tổ của ông.

Xuyên suốt lịch sử của dân Đức Chúa Trời, việc quay về với Kinh Thánh thường dẫn tới cải tổ và phục hưng trong Hội Thánh. Vào thời Cải Chánh, những giáo lý nền tảng Cơ Đốc được tái khám phá. Đầu thế kỷ này, hội Anh Em Cơ Đốc tìm lại được những khuôn mẫu cho hội chúng địa phương, và phong trào ân tứ đã mang lại sức sống mới qua các ân tứ Thánh Linh. Nhưng đối với Giê-rê-mi trong thời của Giu-đa cổ xưa, thì cả nước đã đi quá xa, và những lời thở than theo nghi thức của đám phụ nữ than khóc không thể nào thay đổi được tai họa sắp đến. Điều đòi hỏi trọng tâm của tôn giáo thật chính là sự hiểu biết thân mật Đức Chúa Trời hằng sống (9:24), Đấng ưa thích sự ngay thật và công chính lẫn nhân từ.

Khoe khoang trong sự hiểu biết Chúa có nghĩa gì (câu 24)? Ngày nay tôi có thể khoe khoang trong Ngài trước mặt ai?

Lạy Chúa, xin cho con chỉ khoe về Ngài và về tình yêu lớn Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net