Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Thần Tượng Hư Không

Giê-rê-mi 10:1-25

"Nhưng Chúa thật sự là Đức Chúa Trời, Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống, là Vua đời đời. Đất rúng động khi Ngài nổi giận, các nước không chịu nỗi cơn thịnh nộ Ngài" (câu 10 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi nêu những lý do nào dân Chúa không nên bắt chước dân ngoại thờ hình tượng? Tại sao việc thờ thần tượng là dại dột? Nhà tiên tri nhận biết thế nào về Chúa? Với Đức Chúa Trời vinh hiển chúng ta cần làm gì?

Lời Giê-rê-mi nghiêm khắc chế giễu sự thờ thần tượng có nhiều điểm giống với bài luận chiến của Ê-sai (Ê-sai 10:18-20; 44:9-20; 46:5-7). Lý lẽ của sự thờ thần tượng là tìm cách điều khiển các thế lực vô hình. Việc thờ cúng Ba-anh dựa trên nguyên tắc này. Các thần cùng nữ thần sinh sản phải chờ con người van nài mới chịu mưa và ban sự phì nhiêu cho xứ qua những nghi thức của kẻ thờ phượng. Các thần tượng của họ chỉ là hư không; là những con búp bê vô hồn cần có người bồng ẵm.

Thế nhưng các thần ấy có sức mê hoặc, lôi cuốn dân chúng rời xa Đức Chúa Trời giao ước của họ. Còn Chúa không chỉ là Đức Chúa Trời của quốc gia Ít-ra-ên, mà còn là Đức Chúa Trời Tạo Hóa của toàn thế gian (câu 6, 7, 12, 13), Đấng duy nhất kiểm soát mọi lực trong thiên nhiên do chính Ngài tạo ra. Đức Chúa Trời tự mạc khải không cần một hình tượng trung gian nào cả (Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:15, 16). Ngài đòi hỏi sự tôn thờ thuần khiết của Ít-ra-ên. Lúc nào trong lịch sử cũng có sự cám dỗ các dân tộc giảm thiểu Đấng Tạo Hoá vô hạn thành một hình tượng thọ tạo hữu hạn. A-rôn, trong lúc chờ đợi dưới chân Núi Si-nai, đã đúc bò vàng (Xuất Ê-díp-tô Ký 32); Giê-rô-bô-am sau khi nước bị chia cắt, cũng dựng tượng bò con (I Các Vua 12:28, 29). Việc làm hình tượng luôn luôn là sự tách rời nghiêm trọng nhất khỏi chuẩn mực đã mạc khải.

Chúng ta cũng có khuynh hướng làm thần tượng theo hình ảnh của riêng mình. Không chịu thuận phục tôn thờ Đấng Tạo Hóa mình, là ngạo nghễ tôn cao giá trị bản thân mình. Sự ham muốn giàu sang, địa vị cùng quyền lực chính trị ngày nay cũng tương đương với tội thờ thần tượng ngày xưa (Cô-lô-se 3:5).

Có những thần tượng nào đang chen vào sự thờ phượng Đức Chúa Trời của tôi không? Phải xử lý những thần tượng đó ra sao?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi mọi loại thờ thần tượng; xin giúp con chỉ phục vụ một mình Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net