Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sống trong Đe Dọa

Giê-rê-mi 11:18-23

"Kính lạy Đức Giê-hô-va vạn quân! Ngài đoán xét cách công bình, dò xét lòng và trí, tôi sẽ thấy sự Ngài báo thù họ, vì tôi đã tỏ việc tôi cùng Ngài" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này, những câu nào cho thấy mối liên hệ gần gũi của Chúa với Giê-rê-mi và Giê-rê-mi với Chúa? Có đe dọa nào đối với Giê-rê-mi? Đức Chúa Trời can thiệp ra sao? Mối liên hệ với Chúa giúp bạn điều gì trong nghịch cảnh?

Một trong những hậu quả trực tiếp trong lời giảng của Giê-rê-mi là mọi nghi thức thờ phượng phải tập trung vào đền thờ Giê-ru-sa-lem còn mọi nơi thờ phượng khác đều là sai trái (II Các Vua 23:8). Chắc chắn điều này khó có thể khiến cho gia tộc thầy tế lễ của ông từ A-na-tốt yêu mến ông. Giê-rê-mi bị cho là phản bội thầy tế lễ của mình. Tuy nhiên, ông được báo trước về ý định sát hại ông, và tính mạng ông được bảo vệ. Với kinh nghiệm riêng, ông hiểu rõ chân lý trong lời tiên tri của Mi-chê (cũng được Chúa Giê-xu trích dẫn), "kẻ thù nghịch của người tức là người nhà mình" (Mi-chê 7:6; Ma-thi-ơ 10:35, 36). Có kẻ thù là những người cũng rất sùng đạo, khiến cho gánh nặng càng khó mang hơn. Chính Chúa Giê-xu phán, "giờ đến, khi ai giết các ngươi, tưởng rằng thế là phục vụ Đức Chúa Trời" (Giăng 16:2).

Lòng can đảm lớn lao của Giê-rê-mi được biểu lộ ở chỗ ông không nản lòng trong chức vụ tiên tri của mình, ngay cả khi bị tử thần đe dọa. Giống như những Cơ Đốc nhân đầu tiên, ông không thể không nói về điều mình đã thấy và nghe (Công-vụ các Sứ-đồ 4:20). Những ai tính mạng chưa từng bị đe dọa, chẳng có quyền chỉ trích Giê-rê-mi về lời kêu gọi báo trả kẻ thù của ông (câu 20). Nhiều người sống theo kiểu dân chủ Tây phương thường không hiểu được những áp lực rất lớn mà người nói tiên tri gặp phải từ phía những kẻ muốn bịt miệng họ. Lời kêu gọi báo thù phải là lời kêu gọi chứng minh cho chân lý của Đức Chúa Trời mới đúng chớ đừng báo thù vì từ hận thù cá nhân. Nhà tiên tri, giống như "chiên con dễ biểu bị dắt đến chỗ giết" (câu 19), nhắc chúng ta nhớ tới nhân vật lớn hơn Giê-rê-mi, cũng bị bắt bớ tương tự bởi giới lãnh đạo tôn giáo, đã bỏ tính mạng chuộc tội cho tất cả chúng ta. Cái giá của sự kêu gọi vào chức vụ tiên tri rất cao.

Có bao giờ tôi cảm thấy bị đe dọa vì làm môn đệ Đấng Christ không? Tôi phải đáp ứng thế nào trước những đe dọa như vậy?

Lạy Chúa, xin giúp con sống can đảm cho Ngài; xin đừng để một đe dọa nào đổi hướng đi của con.

(c) 2024 svtk.net