Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Biểu Tượng của Tội Lỗi

Giê-rê-mi 13:1-14

"Dân ác này chẳng khứng nghe lời ta, bước theo sự cứng cỏi của lòng mình, theo các thần khác mà phục vụ và thờ lạy, thì sẽ trở nên như cái đai này không còn dùng được việc gì" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa bảo Giê-rê-mi làm gì? Đai lưng của Giê-rê-mi tiêu biểu điều gì? Đức Chúa Trời bảo Giê-rê-mi nói điều gì với dân Ngài? Bạn học được điều gì và áp dụng vào đời sống thế nào qua phân đoạn Kinh Thánh này?

Mấy câu này có hai thí dụ về biểu tượng tiên tri. Thí dụ thứ nhất là ngụ ngôn về đai lưng bằng vải gai. Thật ra Giê-rê-mi được lịnh phải mua một áo lót mới và mặc vào. Rồi ông ta phải đi tới Perath và chôn nó trong kẽ đá, sau đó, trở lại để bới lên từ lòng đất cái áo nay đã mục nát. Sự việc ấy nói lên điều gì? Ý chính của biểu tượng này: một món vốn tốt và hữu dụng nay hóa ra vô dụng.

Một khía cạnh khác của bức tranh được nhắc đến trong câu 11. Giống như y phục sát vào người, dân chúng lúc đầu cũng gắn bó với Đức Chúa Trời của họ. Tình cảm thân mật là sự việc nổi bật. Nhưng giờ đây thì họ chỉ là giẻ rách bẩn thỉu, vứt đi và vô dụng, không thích hợp với mục đích ban đầu nữa. Trong thế hệ chúng ta bằng cách nào dân Đức Chúa Trời có thể trở thành giống như vậy? Bằng cách hòa nhập với thế gian, bằng cách không phân rẽ, và bằng cách mang màu sắc của môi trường trống vắng về mặt đạo đức, xã hội lẫn tôn giáo. Thật quá dễ cho tín hữu trở thành Cơ Đốc nhân giả tạo!

Bức tranh thứ nhì là điều được đa số học giả cho là những bình rượu. "Hễ là bầu da thì phải chứa đầy rượu" (câu 12), có lẽ là câu nói phổ biến chế giễu kẻ nghiện rượu, "chúng ta hãy cứ uống cho đầy bụng." Sứ điệp của nhà tiên tri lấy câu này đem áp dụng cho sự diệt vong của chính họ. Thật sự họ sẽ say, nhưng say bằng rượu thịnh nộ của Đức Chúa Trời, và họ sẽ tiêu diệt nhau trong tiến trình này (xem thêm Giê-rê-mi 25:15-18). Mọi tội lỗi cuối cùng đều tự hủy diệt, giống như sợi mục nát trong tấm vải, hoặc cơn cuồng say của kẻ nghiện. Án phạt có thể diễn ra hoặc qua sự suy đồi bên trong hoặc kỷ luật áp đặt bên ngoài. Dù cách nào thì cũng chắc chắn sẽ tới.

Tôi có thể thấy chứng cớ nào về án phạt của Đức Chúa Trời trên dân tộc tôi ngày nay (Rô-ma 1:18-32)? Tôi có trách nhiệm gì?

Lạy Chúa, xin cho con can đảm kêu la chống nghịch tội lỗi và kêu gọi người khác quay về với tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net