Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tội Lỗi Không Thay Đổi Được

Giê-rê-mi 13:15-27

"Nếu các ngươi chẳng nghe, linh hồn ta sẽ khóc thầm về sự kiêu ngạo của các ngươi. Thật, mắt ta đã khóc nhiều, giọt lụy tuôn rơi, vì bầy của Đức Giê-hô-va bị bắt đi" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi cho biết Chúa sẽ xét xử Giu-đa như thế nào? Họ có thể thay đổi đường lối mình không? Tấm lòng của nhà tiên tri đối với đồng bào ông thế nào? Bạn cảm nhận gì khi nhìn thấy tội lỗi quanh bạn ngày càng tăng?

Ba câu đầu trong phân đoạn hôm nay có vẻ như đưa ra hy vọng ngay giữa cảnh ảm đạm vây quanh. Lời kêu gọi khẩn cấp là hãy dâng vinh quang cho Đức Chúa Trời trước khi màn đêm buông xuống trước khi quá trễ (câu 16). Câu 17 hé mở cho thấy dân chúng còn có cơ hội lắng nghe, vâng lời.

Giê-rê-mi cố gắng làm cho họ hổ thẹn khi nghĩ tới cảnh họ bị bắt bởi những kẻ họ đã từng ve vãn như là đồng minh đặc biệt của họ (câu 21). Nhưng giọng điệu của nhà tiên tri thì vô cùng buồn thảm. Ở đây ông không gay gắt trách mắng hoặc la rầy họ, vì điều đó hầu như luôn luôn làm tăng thêm nỗi khốn khó mà ông tìm cách vượt qua. Ông khóc đắng cay về tội lỗi họ, mắt ông tràn lệ (câu 17; Giê-rê-mi 9:1). Thế nhưng sự kiêu căng và ngạo mạn của họ khiến họ không tránh khỏi sụp đổ. Giê-rê-mi kết thúc buồn bã rằng dân chúng khó làm điều thiện cũng như loài báo khó thể thay đổi đốm da của chúng (câu 23).

Khi họ làm ác, đó là bản tính tự nhiên của họ; bẩm sinh họ là như vậy; họ hành động theo bản chất riêng của mình. Sai lạc cố ý là tình trạng tự nhiên của toàn thể nhân loại, nếu không nhờ ân sủng Đức Chúa Trời thay đổi họ.

Hình ảnh tiên tri dùng mô tả sự sụp đổ tai hại của dân tộc thật sinh động cách đáng sợ. Dân chúng sẽ bị chấn thương vì những cơn đau quặn thắt dữ dội của sản phụ (câu 21). Họ sẽ bị hành hạ man rợ bởi kẻ thù giống như phụ nữ bị cưỡng hiếp tàn bạo và khiếp kinh vậy (câu 22). Họ sẽ bị xấu hổ công khai giống như gái điếm bị lật váy lên (câu 26; Ô-sê 2:10). Họ sẽ bị tan lạc như trấu trước ngọn gió sa mạc nóng như thiêu (câu 24). Tính tàn bạo trong các ẩn dụ chỉ về sự tàn bạo trong cơn phẫn nộ của Đức Chúa Trời thánh khiết đã bị xúc phạm về mặt đạo đức cách nghiêm trọng.

Thái độ của tôi đối với tội lỗi chung quanh mình có giống thái độ của Giê-rê-mi không? Tôi bày tỏ thái độ đó bằng cách nào?

Lạy Chúa, xin tha tội cho dân tộc con; xin chữa lành sự gian ác chúng con, và cứu chúng con khỏi cơn thịnh nộ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net