Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Vì Sao Cảm Tạ? (1)

I Sử-ký 16:8-11

"Hãy ca hát cho Ngài, hãy ngợi khen Ngài! Suy gẫm về các công việc mầu của Ngài" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đưa lý do nào để cảm tạ Chúa? Cảm tạ thế nào? Bằng cách nào? Bạn có thường cảm tạ Chúa không? Bằng cách nào?

Sự cảm tạ đóng vai trò thật quan trọng trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Trong bài ca vua Đa-vít trao cho A-sáp và anh em người để ngợi khen Đức Chúa Trời sau khi thắng trận và thỉnh được hòm giao ước trở về, chúng ta hiểu được tại sao cần có tinh thần và tấm lòng cảm tạ.

Trước hết, khi bày tỏ tấm lòng cảm tạ của chúng ta lên cùng Đức Chúa Trời, chúng ta xác định rằng mọi thành đạt trong cuộc đời đều đến từ Chúa. Mặc dù Đa-vít đã được Đức Chúa Trời chọn lựa và xức dầu lên làm vua thay cho Sau-lơ sau khi Sau-lơ đã phạm tội cùng Ngài (I Sa-mu-ên 16), nhưng Đa-vít đã phải đối diện với nhiều thách thức bên trong lẫn bên ngoài trước khi bình định được xứ sở và lên ngôi vua. Nhìn lại những chiến công mà Đa-vít đạt được, vua xác nhận rằng ấy do Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu khẩn và Ngài thực hiện những ‘công việc mầu’ là vì sự vinh hiển của Danh Ngài. Tấm gương của Đa vít bày tỏ lòng biết ơn Đức Chúa Trời qua sự cảm tạ, ngợi khen giữa hội chúng, giúp chúng ta nhìn nhận rằng: (1) những gì chúng ta có trong đời sống hiện tại đều từ Đức Chúa Trời, chứ không do tài sức riêng của mình. Sự nhận thức này có được khi chúng ta ‘suy gẫm’ hay ôn lại quá trình của cuộc đời mà mình vừa đi qua. Hãy đặt câu hỏi rằng những gì mà ta đạt được hay đang có trong tay đến từ đâu? Do sự khôn ngoan hay khả năng riêng? hay nhờ một quyền năng siêu nhiên trợ giúp? (câu 9); (2) Đức Chúa Trời thể hiện quyền năng của Ngài khi Ngài nhậm lời cầu khẩn của chúng ta. Chúng ta cầu nguyện nài xin sự cứu giúp và ban cho của Đức Chúa Trời, nhưng sự trả lời trong ý thánh và thuộc về Ngài. Bởi thế, chúng ta có bổn phận phải nói lại cho người khác biết. Khi chúng ta dâng lời cảm tạ giữa hội chúng là chúng ta ‘đồn công việc Ngài’ cho mọi người đều biết để cùng hòa lòng với chúng ta trong sự ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 8); (3) Bày tỏ lòng cảm tạ cũng xác chứng động lực chính yếu của cuộc đời chúng ta là tìm cầu sựï vinh hiển của Đức Chúa Trời. Làm điều này không phải vì ép uổng hay miễn cưỡng, nhưng với tinh thần vui lòng tìm cầu Ngài. Đức Chúa Trời được tôn vinh khi Ngài thể hiện sự oai nghi và sức mạnh của Ngài không những trên hoàn vũ, nhưng cũng trong mỗi một sự cố của cuộïc đời chúng ta. Do đó, chúng ta cần tìm kiếm mặt Ngài luôn luôn, trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Tôi bày tỏ lòng cảm tạ Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, những gì con có đều do Chúa ban cho, xin giúp con biết cảm tạ Ngài để người khác biết Chúa quyền năng và vinh hiển.

(c) 2024 svtk.net