Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Vì Sao Cảm Tạ? (2)

I Sử-ký 16:12-22

"Hãy ghi nhớ những công việc kỳ diệu Ngài đã làm;... Hãy ghi nhớ giao ước Ngài muôn đời, Và lệnh truyền Ngài đến ngàn thế hệ" (câu 12, 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong tinh thần cảm tạ, Đa-vít khuyên người Ít-ra-ên nhớ lại điều gì? Bạn nhớ, nhắc lại những điều Chúa làm với tinh thần nào? Trong đời sống, bạn có nhận ra được sự thành tín, công chính từ Chúa không?

Đa-vít không những ủy thác trách nhiệm và truyền cho A-sáp và anh em người phải ngợi khen Đức Chúa Trời, thể hiện tấm lòng cảm tạ giữa hội chúng, Đa-vít còn kêu gọi người Ít-ra-ên là tuyển dân của Đức Chúa Trời hãy hòa đồng trong tinh thần cảm tạ, ngợi khen Ngài nữa. Hai điều mà Đa-vít kêu gọi dân chúngï hãy nhớ đến trong sự cảm tạ là sự công chính và sự thành tín của Đức Chúa Trời.

Trước hết, làm thế nào biết được về sự công chính của Đức Chúa Trời? Con người có thể nhận biết về sự công chính của Đức Chúa Trời qua cách Ngài đoán xét thế gian. Đức Chúa Trời đoán xét không chỉ bằng lời nhưng bằng hành động, không chỉ đối với những dân tộc ngoại bang, nhưng ngay cả tuyển dân của Ngài, và Ngài đoán xét cách ngay lành chính trực. Do đó, khi chúng ta cảm tạ Chúa về ‘sự đoán xét của Đức Chúa Trời chúng ta đã làm trong thế gian’ là lúc chúng ta bày tỏ lòng an nghỉ trong sự công chính của Ngài.

Tiếp đến, Đa-vít nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời đã thiết lập và giữ trọn giao ước của Ngài đối cùng tổ phụ ngày xưa thể nào thì Ngài tiếp tục thực hiện với dòng dõi của họ ngày sau thể ấy. Đức Chúa Trời đã kết ước cùng Áp-ra-ham và hứa ban mọi phước hạnh khi Ngài kêu gọi ông "ra khỏi xứ sở và vòng bà con" (Sáng-thế Ký 12:1- 3), Ngài đã làm trọn mọi điều đã hứa: nhận lãnh cơ nghiệp đất hứa, bênh vực, bảo vệ gìn giữ... và không người nào có thể làm hại dân của Ngài nếu không có sự cho phép của Đức Chúa Trời. Thế nên, chúng ta bày tỏ lòng cảm tạ về sự thành tín của Đức Chúa Trời bằng cách nhớ lại về cách Đức Chúa Trời đã giữ giao ước của Ngài trải qua mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Chỉ khi nào ‘đếm các phước Cha ban’ trong cuộc đời, chúng ta mới nhận thấy được sự chăm sóc chu đáo của Đức Chúa Trời cho chúng ta. Lời hứa của Đức Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 6:33, "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa," vẫn còn dành cho bất cứ ai làm theo, và Ngài vẫn thành tín hoàn thành lời hứa "chu cấp mọi nhu cần" cho chúng ta. Nhưng lắm khi chúng ta than trách Đức Chúa Trời vì sao Ngài không thực thi như lời đã hứa chỉ vì chúng ta trông đợi những điều mà chúng ta "muốn" hơn là những gì mà chúng ta "cần." Vậy, hãy bày tỏ sự cảm tạ bằng cách nhắc nhở lại về sự thành tín của Ngài.

Tôi kinh nghiệm sự thành tín của Chúa thế nào trong đời sống tôi?

Lạy Chúa Thành Tín, xin giúp con trung tín với Ngài để xứng đáng là con của Ngài.

(c) 2024 svtk.net