Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chung Thủy trong Hôn Nhân

Châm-ngôn 7:1-27

"Khá tuân thủ các mạng lịnh ta, thì con sẽ được sống; và gìn giữ các lời khuyên ta như con ngươi của mắt con" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê những lời khuyên mà bạn tìm thấy trong phân đoạn này? Những lời khuyên này giúp ích gì cho bạn? Theo bạn, làm thế nào để thắng sự cám dỗ về mặt tình dục và sống chung thủy trong hôn nhân?

Chủ đề của phân đoạn này là những lời răn dạy về những nguy hiểm của tội ngoại tình. Câu 10-13 mô tả dáng vẻ cũng như sự trắc nết của người phụ nữ lợi dụng lòng tin của người chồng khi chồng vắng nhà. Nàng không hề biết xấu hổ và là cái bẫy chết người đối với những thanh niên nhẹ dạ và ham vui. Niềm tin và tôn giáo không có tác dụng gì trên lối sống của nàng. Khi đã dâng của lễ và một phần mười trong đền thờ, nàng xem như đã làm xong nghĩa vụ, để rồi buông mình vào thú vui nhục dục với người chẳng phải là chồng mình (câu 14, 15). Môi miệng của nàng giống như cánh cửa địa ngục hả hoác ra để nuốt lấy những người đàn ông tin vào lời ngon ngọt của nàng. Nàng sống trong sự sa đọa và là hình ảnh rất thực của những người đang sống trong sự sa đọa xưa cũng như nay. Nàng giày đạp mối quan hệ hôn nhân. Lối sống của nàng thật là kinh tởm.

Tương tự, các tiên tri trong thời Cựu Ước, đặc biệt là tiên tri Ô-sê, vẫn thường dùng mối quan hệ trong hôn nhân mô tả mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và người Ít-ra-ên. Mối quan hệ này luôn luôn có vấn đề khiến Đức Chúa Trời đau buồn vì Ít-ra-ên vẫn thường tỏ ra bất trung với Ngài. Ít-ra-ên vẫn thường chạy theo các tà thần giống như người phụ nữ ngoại tình chạy theo bạn tình của mình, khiến cho chồng nàng chịu nhiều đau khổ và sỉ nhục.

Bạn cần hiểu là ở đây tác giả không có ý bài bác tính dục, mối quan tâm của ông là muốn thấy những người đã được kết hiệp với nhau trong hôn nhân thánh phải luôn giữ lòng chung thủy trong hôn nhân, trung thành với người phối ngẫu của mình. Tác giả cũng muốn cảnh tỉnh để những người trẻ không bị quyến dụ hoặc dính dấp vào những chuyện lôi thôi mà người đời xem là vô hoại nhưng lại gây tác hại lâu dài và đôi lúc không thể nào cứu vãn được. Chúng ta thật dễ sai lầm trong nhiều lãnh vực, kể cả trong hôn nhân, vì thế chúng ta cần được lời của Đức Chúa Trời nhắc nhở thường xuyên để không đi vào "con đường của âm phủ" và bị "dẫn xuống các phòng của sự chết" (câu 27) chỉ vì thiếu lòng chung thủy trong hôn nhân và bất trung với Đức Chúa Trời.

Trước những cám dỗ về tính dục ngoài hôn nhân tôi phải làm gì?

Cảm tạ Chúa vì lời Ngài không chỉ cảnh cáo về tội lỗi mà còn là con đường giải thoát con khỏi tội bất trung đối với Ngài và đối với người phối ngẫu của con (nếu có).

(c) 2024 svtk.net