Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đến Với Sự Khôn Ngoan

Châm-ngôn 8:1-21

"Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho" (Gia-cơ 1:5)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan kêu gọi mọi người làm gì? Đến với Sự Khôn Ngoan bạn được gì? Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời lớn hơn sự khôn ngoan của loài người như thế nào (xem I Cô-rinh-tô 1:20, 21, 25)? Bởi đâu mà chúng ta có được sự khôn ngoan? Làm thế nào chúng ta có thể bày tỏ hay công bố sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời một cách hữu hiệu?

Sự khôn ngoan được nhân cách hóa như một người phụ nữ giữ vai trò của một sứ giả đang rao truyền sứ điệp của sự khôn ngoan ở nơi công cộng. Trong thời kỳ chưa có báo chí, máy vi tính hay các phương tiện truyền thông hiện đại như bây giờ, người nữ Khôn Ngoan đứng tại ngã tư đường nơi có đông người qua lại, hay tại chốn thương trường để mời gọi mọi nguời đến với sự Khôn Ngoan. Đây là lời mời gọi đối với toàn thể nhân loại (câu 4) chứ không chỉ với một số người nào đó. Trái với đường lối của người nữ Ngu Muội là kẻ nói rằng "Chẳng có Đức Chúa Trời" (Thi-thiên 10:4; 14:1), người nữ khôn ngoan mạnh dạn mời gọi hết thảy chúng ta hãy "kính sợ Đức Giê-hô-va" (câu 13) và bước "đi trong con đường công chính" (câu 20).

Thánh Kinh đề cập một số cách mà sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời được bày tỏ cho con người: (1) Tiếng nói của những người khôn ngoan như Sa-lô-môn, là người thực thi những sứ điệp của sự khôn ngoan mà họ nghe thấy: "Hỡi con hãy nghe lời khuyên dạy của một người cha" (Châm-ngôn 4:1); (2) Những lời khôn ngoan từ miệng của Chúa Cứu Thế Giê-xu; "Nữ hoàng nam phương

từ nơi cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan vua Sa-lô-môn; mà đây này, có một người tôn trọng hơn vua Sa-lô-môn!" (Ma-thi-ơ 12:42); (3) Cách nói năng và hành xử của chúng ta là những người vâng theo những lời dạy của Chúa Giê-xu và bắt chước lối sống khôn ngoan của những người hết lòng kính mến Đức Chúa Trời.

Theo Gia-cơ sự khôn ngoan đến từ trên cao bao gồm nếp sống thánh khiết, yêu chuộng hòa bình, tiết độ, nhu mì và đầy lòng thương xót (Gia-cơ 3:17). Người khôn ngoan thông sáng là người nhận thức rằng Đức Chúa Trời Chí Cao là Đấng Chí nhân, Chí ái, chậm giận và đầy ơn. Ngài luôn muốn cho con cái Ngài hành xử giống như Ngài. Ngài cũng luôn muốn hành động qua chúng ta để sự khôn ngoan cùng các mỹ đức của Ngài được bày tỏ giữa vòng loài người. Ngài kêu gọi và giao thác cho bạn vai trò giống như người nữ Khôn Ngoan, thạâm chí như Sa-lô-môn hay chính Chúa Giê-xu để bạn có thể góp tiếng công bố sự khôn ngoan thiên thượng cho những người "muốn nghe" và muốn "sống khôn ngoan" trong mắt của Đức Chúa Trời. Bạn có sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Ngài không?

Lạy Cha Từ Ái, con cầu xin Ngài ban cho con sự khôn ngoan để qua việc làm và lời nói của con nhiều người thấy được những việc lành của con mà ngợi khen Ngài (Ma-thi-ơ 5:16).

(c) 2024 svtk.net