Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chọn Lối Nào

Châm-ngôn 9:1-18

"Kính sợ Đức Giê-hô-va ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan mời gọi ai? Khi đáp lại lời mời gọi của sự khôn ngoan họ sẽ nhận được điều gì? Hậu quả mà những người nghe theo lời khuyến dụ của người đàn bà điên cuồng là gì? Bạn sẽ chọn lối nào: Sự khôn ngoan của Chúa hay của đời? Làm sao để chọn lựa đúng?

Phân đoạn hôm nay đặt độc giả trước hai sự lựa chọn: sự sống và cái chết. Nghe theo lời khuyên dạy của sự khôn ngoan, dù là người dại dột và thiếu trí hiểu cũng sẽ nhận được sự sống và sự giàu có (câu 2-6). Ngược lại những ai nghe theo lời quyến dụ ngọt ngào của người đàn bà điên cuồng là dấn mình vào "chốn sâu của âm phủ" (câu 18).

Theo một sách chú giải của người Do Thái vào thế kỷ 19: (1) Vũ trụ được tạo lập trên sự khôn ngoan của luật pháp Đức Chúa Trời, luật pháp này được đẽo từ bảy cây trụ (câu 1) là "nền vững lập" của thiên đàng. (2) Những người tìm cầu sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời sẽ được Ngài đặt để ở nơi hưng thịnh trên đất cũng như ở trong thế giới hầu đến. Dù lối chú giải như thế có phần hư cấu, nhưng chúng thật sự âm vang lời khẳng định được lặp đi lặp lại của Sa-lô-môn về giá trị sâu sắc, sự phong phú và lợi ích của sự khôn ngoan thiêng liêng.

Trong đời Sa-lô-môn ông đã kinh nghiệm những phước hạnh lớn lao khi ông đồng hành với Đức Chúa Trời. Ngược lại, đã bao lần ông nếm mùi thất bại khi xa lìa Ngài là nguồn của sự khôn ngoan. Cũng vậy, chúng ta vẫn thường phải trải qua những thử nghiệm và nhiều sai lầm để nhờ đó có thể nhận chân đâu là đường lối khôn ngoan của Chúa. Đồng thời chúng ta cũng sẽ được khôn ngoan càng thêm khi học hỏi từ những thế hệ của những người thánh đi trước chúng ta, như đã được Kinh Thánh ký thuật.

Biết Đức Chúa Trời không chỉ là biết các thông tin hoặc các dữ kiện về Ngài, mà là kinh nghiệm được mối tâm giao mật thiết với Ngài và lớn lên từng ngày trong sự khôn ngoan và thông biết Chúa. Bạn có thật sự được tăng trưởng trong sự khôn ngoan của Chúa hay không? Bạn có hết lòng tìm kiếm để biết Chúa càng tỏ tường hơn, để bạn có thể phân biệt đâu là sự khôn ngoan của Ngài và sự khôn ngoan của thế gian không?

Tôi chọn sự khôn ngoan nào? Sự khôn ngoan của Chúa cho tôi điều gì?

Lạy Chúa, xin giúp con được lớn lên trong sự khôn ngoan và thông biết Ngài. Nguyện con luôn tìm cầu sự khôn ngoan từ Ngài chứ không phải từ con người.

(c) 2024 svtk.net