Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Một Bữa Tiệc Gặp Rắc Rối

Ma-thi-ơ 22:1-14

"Vậy, các ngươi hãy đi khắp các ngã tư, hễ gặp người nào thì mời cả đến dự tiệc" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhà vua sai đầy tớ làm gì sau khi những người được mời từ chối? Họ đã từ chối với lý do nào? Bạn đã trung tín thế nào trong việc mời những kẻ hư mất đến và dự phần trong Nước Trời? Sẽ có người nào vào thiên đàng vì lời chứng của bạn không?

Giới cầm quyền tôn giáo mà Chúa Giê-xu đang nói chuyện với là những khách mời đương nhiên cho "nước thiên đàng." Họ đã chấp nhận lời mời lúc đầu, và giờ đây là lúc phải hành động theo lời hứa trước kia của họ. Thế nhưng mặc cho những đầy tớ nhắc đi nhắc lại, họ cứ đeo đuổi những ý nghĩ riêng tư, coi thường lời mời của Đức Chúa Trời, và khiếm nhã với sứ giả của Ngài. Vì vậy, những người tầm thường, hạ lưu được mời thay thế. Nước thiên đàng sẽ đầy người, nhưng không phải đầy những người sang trọng mà bạn đã tưởng (Ma-thi-ơ 8:11,12).

Mọi điều ấy không khác gì với ẩn dụ về tiệc yến lớn mà Lu-ca ghi lại (Lu-ca 14:16-24). Nhưng Ma-thi-ơ thêm vào hai lời ghi chú khó nghe.

Trước hết, nhà vua sai một đoàn viễn chinh đến để trừng trị trong khi bữa tiệc trở nên nguội lạnh đi. Đây là một lời cảnh báo công khai đối với những kẻ chỉ trích Chúa Giê-xu về hậu quả hành động của họ, và sự đốt phá "thành của họ" gợi ý về những gì sau này Ngài sẽ nói về sự hủy phá đền thờ (23:37, 38; 24:2).

Thứ hai, những kẻ được đem vào từ bên ngoài đường phố là "bất luận dữ lành" (câu 10), và chắc chắn khi họ bước vào bữa tiệc một trong số họ không lành đủ. "Áo lễ" có lẽ là một bộ áo trắng tề chỉnh và sạch sẽ, những người này không màng đến việc thay áo để dự bữa tiệc của nhà vua. Sự vào nước Trời là tự do, nhưng không phải là không có sự mong đợi. Không ai trong chúng ta được chán sự mời gọi của Đức Chúa Trời. Nếu bạn cảm thấy tự mãn về mình được "chọn" thay vì những kẻ được gọi từ ban đầu, thì hãy coi chừng. Điều đó cũng có thể xảy ra cho bạn nữa.

Tôi đến với bữa tiệc của Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, con có khuynh hướng ẩn núp trong phạm vi riêng biệt của mình. Xin tha thứ cho tội lỗi con! Xin mở rộng khải tượng của con và dạy con biết quan tâm với tấm lòng yêu thương của chính Chúa.

(c) 2024 svtk.net