Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Thuế Má và Chính Phủ

Ma-thi-ơ 22:15-22

"Vậy, hãy trả cho Sê-sa vật gì của Sê-sa; và trả cho Đức Chúa Trời vật gì của Đức Chúa Trời" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bảo họ đưa ra đồng đơ-ni-ê để làm gì? Lời nói nổi tiếng của Chúa Giê-xu trong câu 21 có nghĩa gì? Nguyên tắc mà Chúa Giê-xu tuyên bố có thể áp dụng thế nào cho thế giới rất khác biệt của chúng ta? Rô-ma 13:1-5 có thể giúp bạn thế nào để trở thành một công dân tốt mà cũng trung thành với Đức Chúa Trời?

Chúa Giê-xu đến từ xứ Ga-li-lê, nơi thuế má được đóng cho nhà cầm quyền địa phương, Hê-rốt An-ti-ba. Tại xứ Giu-đê hoàng đế La Mã bắt dân chúng chịu một thứ thuế thân được đóng trực tiếp cho La Ma. Dân chúng rất ghét thứ thuế này. Lần đầu nó được áp đặt khoảng 20 năm trước thì nó đã gây nên một cuộc nổi loạn đẩm máu nghiêm trọng. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái vẫn quả quyết rằng đóng thuế cho một vị vua ngoại giáo là bất trung đối với Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên. Dân chúng muốn biết Chúa Giê-xu nghĩ gì về món thuế thất nhân tâm này. Nhìn bề ngoài thì đó là một câu hỏi lễ phép, nhưng Ma-thi-ơ cho chúng ta biết rằng nó được dùng làm một cái bẫy: Nếu Chúa Giê-xu đồng ý với món thuế ấy thì Ngài sẽ đánh mất mọi sự ủng hộ của dân chúng xứ Giu-đê. Nếu Ngài phản đối món thuế ấy thì sẽ bị quy tội phản loạn nguy hiểm. Câu trả lời của Chúa Giê-xu đã khôn khéo tránh được tình trạng khó xử đó, đồng thời cũng tạo nên một lời khẳng định về trách nhiệm dân sự của mỗi người.

Trước hết, Ngài bảo người hỏi đưa ra một đồng đơ-ni-ê, sau khi xem hai mặt của đồng bạc, Chúa Giê-xu bảo họ: "hãy trả cho hoàng đế những gì thuộc về ông ta và trả cho Đức Chúa Trời những gì thuộc về Ngài." Câu trả lời của Ngài dạy dân chúng phải phân biệt rõ hai trách nhiệm: Trách nhiệm dân sự thế tục và trách nhiệm thiêng liêng đối với Chúa. Hai trách nhiệm đó khác hẳn nhau. Không nên có mâu thuẫn nào giữa tư cách công dân và lòng trung thành đối với Đức Chúa Trời.

Làm sao tôi sống quân bình để làm vinh danh Chúa theo câu trả lời của Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, xin giúp con làm một công dân tốt và có trách nhiệm miễn là điều đó không mâu thuẫn với lời chứng của con cho Chúa về mọi mặt. Xin ban cho con sự khôn ngoan và khả năng phân biệt của Chúa.

(c) 2024 svtk.net