Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Ganh Tÿ và Khiêm Nhường

Dân-số Ký 12:1-16

"Vả, Môi-se là người rất khiêm hòa hơn mọi người trong thế gian" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này mô tả Môi-se như thế nào? Tại sao Đức Chúa Trời nổi giận với A-rôn và Mi-ri-am? Kết quả cơn giận của Ngài là gì? Bạn có tính ganh tị không? Bạn có thật sự vui với sự thành công, với niềm vui của người khác không?

Mi-ri-am và A-rôn viện cớ rằng Môi-se đã lấy một người nữ Ê-thi-ô-bi làm vợ để chống lại ông. Những lời họ nói với nhau cho chúng ta thấy rõ động cơ của họ. Họ cho rằng họ cũng ở trong vai trò lãnh đạo giống như Môi-se và có lẽ họ còn tốt hơn ông vì ông có vợ là người Ngoại Bang. Một lần nữa Kinh Thánh mô tả rằng Đức Chúa Trời nghe thấy và không đẹp lòng về những lời chống nghịch lại tôi tớ của Ngài. Ngài đã ngự xuống trách phạt họ một cách nặng nề. Dường như Mi-ri-am là thủ phạm chính, vì thế bà phải mang lấy hình phạt. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử dân thánh, một người phụ nữ dám thách thức và tranh quyền với người lãnh đạo. Trong Tân Ước, ganh tỵ là việc làm của xác thịt và ai phạm tội như thế "thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời" (Ga-la-ti 5:19-21). Sự ganh tỵ làm thương tổn mối quan hệ với Chúa và với nhau. Đây là lúc bạn cần xét lại xem trong cuộc đời của bạn có mối quan hệ bị tổn thương bởi sự ganh tỵ không? Và làm thế nào bạn có thể cảnh giác đối với tội ganh tỵ (Cô-lô-se 2:8, 12, 13).

Có nhiều điểm rất giống nhau giữa sự chống nghịch của Mi-ri-am và sự chống nghịch của người Ít-ra-ên vì thèm thịt. Trong cả hai trường hợp, sự chu cấp của Đức Chúa Trời (ma-na và sự lãnh đạo của Môi-se) bị khước từ. Điều đáng khích lệ là chính Đức Chúa Trời chứ không ai khác đã xác nhận vai trò lãnh đạo của Môi-se và trách phạt những người chống lại ông.

Tác giả đã mô tả Môi-se là người thật khiêm nhường. Khiêm nhường là một trong những đặc điểm chung của những người thật sự noi theo dấu chân Chúa Giê-xu. Thật là một thảm họa nếu đặc điểm này thiếu vắng nơi người lãnh đạo trong cọâng đồng Cơ Đốc. Sự khiêm nhường thật bao gồm sự vâng lời Ngài đến độ tự bỏ mình đi. Người khiêm nhường phục vụ Đức Chúa Trời luôn ý thức sự yếu đuối và thất bại của bản thân để nhờ cậy sự che chở của Ngài. Môi-se đã bày tỏ đức tính khiêm nhường liên tục bốn mươi năm lãnh đạo người Ít-ra-ên trong đồng vắng, dù việc này là một gánh nặng đối với ông. Ông không tự bênh vực mình khi bị chống đối, nhưng đã phó thác cho Đức Chúa Trời là Đấng bênh vực người khiêm nhường (Thi-thiên 147:6; 149:4; Ma-thi-ơ 5:5; I Phi-e-rơ 5:6).

Còn tôi thì sao?

Lạy Chúa, xin tẩy sạch lòng con và giúp con luôn cảnh giác đối với tội ganh tỵ.

(c) 2024 svtk.net