Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tai Hại của Sự Sợ Hãi

Dân-số Ký 13:1-33

"Ta há không phán dặn ngươi sao? Hãy vững vàng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi" (Giô-suê 1:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các thám tử được sai đi do thám xứ Ca-na-an? Khi trở về họ đã báo cáo như thế nào? Vì sao họ báo cáo như thế? Cùng đi do thám xứ, nhưng tại sao Ca-lép không sợ hãi? Làm thế nào để thắng hơn sự sợ hãi và có được sựï bình an, đức tin mạnh mẽ trong những lúc khủng hoảng?

Sa mạc Pha-ran (12:16) nằm ở phía nam của Ca-na-an từ đó các thám tử được sai đi để do thám đất hứa. Họ đã du hành khoảng 400 cây số để do thám sa mạc Negev ở phía nam và các vùng đồi núi ở phía bắc (câu 17). Sau bốn mươi ngày họ trở về với một số trái cây của xứ mà họ đã do thám. Trong danh sách 12 thám tử, bạn không tìm thấy tên của Giô-suê bởi vì tên của ông là Hô-sê thuộc chi phái Ép-ra-im (câu 8). Về sau Môi-se đổi tên ông thành Giô-suê có nghĩa là "Đức Chúa Trời giải cứu" (câu 16).

Phân đoạn ngày hôm nay bắt đầu với lời của Đức Chúa Trời (câu 1, 2). Mạng lịnh của Ngài cho thấy rằng ngày mà người Ít-ra-ên nhận lấy đất hứa thật gần. Mỗi chi phái có một người được sai đi. Đây là những nhà lãnh đạo và có lẽ là những người trẻ tuổi và can đảm. Sau hành trình đầy gian nan, họ đã trở về với lời xác nhận rằng xứ mà họ đã do thám thật là "một xứ đượm sữa và mật" (câu 27). Tuy nhiên họ ra đi trong run sợ. Nỗi sợ hãi đã nhen nhúm trong suốt bốn mươi ngày đi do thám. Nỗi sợ này mỗi lúc một lớn thêm, khi về đến trại, họ tường thuật tình hình rất bi quan khiến cho cả dân chúng hoang mang và sợ hãi.

Vì sao họ sợ? Họ sợ vì cứ chú ý vào dân bản xứ dềnh dàng, và những thành lũy kiên cố. Họ sợ vì không tin cậy vào sự thành tín của Chúa. Sự sợ hãi khiến cho họ quên đi những việc quyền năng mà Đức Chúa Trời đã làm cho họ. Thậm chí họ còn khước từ nỗ lực của Ca-lép nhằm khơi dậy niềm tin nơi lời hứa của Đức Chúa Trời. Cũng vậy, lắm khi trong nghịch cảnh, chúng ta đã để sự sợ hãi chế ngự suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta. Sợ hãi làm thui chột niềm tin và phủ nhận lời hứa của Đức Chúa Trời. Để thắng hơn sợ hãi, để có những lời nói và thái độ tích cực nhằm gây dựng niềm tin cho người khác, chúng ta cần nhìn vào Đức Chúa Trời, đặt lòng tin cậy nơi sự thành tín của Ngài. Đừng sợ hãi. Hãy cậy đức tin nơi Đấng Toàn Năng, là Đấng cất bỏ mọi sợ hãi. Trong nghịch cảnh đừng nhìn vào những trở lực trước mắt nhưng hãy nhìn lên Đức Chúa Trời toàn năng. Nếu bạn biết vận dụng đức tin và nói với những núi trở lực rằng chúng phải dời đi (Mác 11:22-14) chắc chắn bạn sẽ thấy cuộc đời bạn khác trước rất nhiều.

Tôi nhìn vào trở lực của cuộc đời bằng cái nhìn nào? Tôi học được gì từ Ca-lép?

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng yêu thương và cũng là Đấng cất bỏ mọi sợ hãi. Xin giúp con vững tin nơi tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net