Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Kinh Thánh là Kim Chỉ Nam của Đời Sống

Công-vụ các Sứ-đồ 15:12-21

"Khá viết thư dặn họ kiêng giữ cho khỏi sự ô uế của thần tượng, sự tà dâm, sự ăn thịt thú vật chết ngột và huyết" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ trả lời cho Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem như thế nào? Ông cho lời khuyên dạy nào đối với các tín hữu Ngoại Bang? Bạn có sống một đời sống làm chứng cho những gì Chúa mong đợi nơi bạn không?

Gia-cơ không mà được khải tượng như Phi-e-rơ, ông cũng không thăm viếng Cọt-nây. Suốt đời, ông chỉ kết hợp gắn bó với các tín hữu người Do Thái. Nhưng Gia-cơ cũng là người đọc Kinh Thánh. Những gì Phi-e-rơ tường trình từ kinh nghiệm là ứng nghiệm các lời tiên tri. Việc người Ngoại Bang tìm kiếm Chúa không được xem là một sự hủy phá quốc gia Ít-ra-ên, nhưng là sự phục hồi vận mệnh của nó. Ít-ra-ên không bao giờ được sống cho riêng mình, nhưng phải là một ngọn đèn cho người ngoại bang. Kinh Thánh đã thuyết phục Gia-cơ.

Gia-cơ nêu ra bốn điều gây khó chịu nhất cho người Do Thái (câu 20). Ba điều trong những điều ấy liên quan đến luật ăn uống của người Do Thái, vấn đề thức ăn dâng cho hình tượng gây nên tranh cãi ở một chương khác trong Tân Ước. Điều còn lại là tội lỗi về tình dục. Điều này bị lên án khắp nơi trong suốt Tân Ước như là một hành động không xứng hiệp với Cơ Đốc nhân. Nhưng cách Phao-lô bảo Cơ Đốc nhân đừng sống giống như người Ngoại (Ê-phê-sô 5:3) cho thấy đời sống đạo đức lỏng lẻo tràn lan giữa vòng người Ngoại Bang như thế nào. Ngày nay, nhiều người, thậm chí một số người xưng mình là Cơ Đốc nhân, cũng suy nghĩ sai lầm rằng tình dục ngoài hôn nhân là bình thường vì nó rất bình thường trong cộng đồng của họ. Một số người có thể bị cám dỗ để biện luận rằng, như chúng ta thấy luật kiêng cữ thịt của thú vật chết ngộp chỉ là tạm thời và thuộc về văn hoá, thì cũng vậy, sự nghiêm cấm tội về tình dục cũng không nên bị xem là tuyệt đối. Nhưng những phân đoạn khác trong Tân Ước nói rất rõ ràng rằng ý muốn của Đức Chúa Trời cho mọi người ở khắp mọi nơi là tình dục phải được tuyệt đối dành cho hôn nhân mà thôi (Hê-bơ-rơ 13:4). Cơ Đốc nhân phải sống thánh khiết giữa một xã hội ô uế.

Thánh Kinh có là kim chỉ nam cho đời sống tôi không?

Lạy Chúa, con muốn trở thành một lời chứng về sự tin kính Chúa. Xin tỏ cho con điều nào trong đời sống con có thể ngăn trở lời chứng đó và giúp con nhờ ân sủng Chúa thắng điều đó.

(c) 2024 svtk.net