Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Một Cơn Động Đất

Công-vụ các Sứ-đồ 16:25-40

"Trong ban đêm, chính giờ đó, người đề lao đem hai người ra rửa các thương tích cho; rồi tức thì người và mọi kẻ thuộc về mình đều chịu phép báp-tem" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến cho người cai ngục được cứu? Bằng cách nào ông chứng tỏ đức tin mới của mình? Bạn thường phản ứng với nghịch cảnh như thế nào? Bạn hay ngợi khen Chúa trong hoàn cảnh nào?

Việc đối phó với cô gái bị quỉ ám đã đẩy Phao-lô và Si-la vào tù. Ngay cả trong hoàn cảnh đó họ cũng không quên đức tin của mình. Phao-lô đã học để thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh (Phi-líp 4:11).

Sự can thiệp của Đức Chúa Trời bằng một cơn động đất đã thay đổi cả tình huống. Trước đó các tù nhân đã nghe Phao-lô và Si-la giảng, bây giờ người cai tù cần nghe sứ điệp thay đổi đời sống. Câu hỏi của ông được Phao-lô nhận lấy như là một bàn đạp để bắt đầu giải nghĩa Phúc Âm. Chúng ta cảnh giác như thế nào để chụp lấy những cơ hội như thế này?

Người cai ngục và gia đình ông đã được báp-tem. Đức Chúa Trời đang thực hiện chương trình của Ngài. Lúc bấy giờ có một trung tâm rao truyền Phúc Âm nữa tại Phi-líp ở giữa một nhóm người hoàn toàn khác. Có lẽ Đức Chúa Trời đang mở đường cho nhóm Cơ Đốc của bạn để thành lập một trung tâm mới ở giữa một nhóm khác trong xã hội.

Người cai ngục đã tin Chúa liền giải quyết các nhu cầu thực tế của Phao-lô và Si-la. Phải chăng tinh thần chăm sóc này từ buổi ban đầu của đời sống Cơ Đốc của họ đã giải thích một phần tại sao các tín hữu tại Phi-líp về sau nổi tiếng là có lòngï chăm sóc.

Hiếm khi Phao-lô đòi hỏi quyền lợi. Trong vùng thuộc địa Phi-líp của La Mã, ông phản đối sự đối xử với địa vị của ông là một công dân La Mã. Khi ông bị bắt, lời tố cáo chống lại ông là sự dạy dỗ của ông không thích hợp cho người La Mã (câu 21). Bấy giờ Phao-lô chứng tỏ rằng họ đã hành động không theo luật pháp đối với một công dân La Mã. Phao-lô bảo vệ tương lai của Hội Thánh bằng cách xác minh công khai địa vị của mình.

Có những tình huống nào mà tôi cần biện hộ cho địa vị và quyền lợi của mình vì cớ Phúc Âm không?

Lạy Chúa, con thường không đáp ứng bằng sự vui mừng trong hoàn cảnh khó khăn, xin giúp con vui mừng dù gặp hoàn cảnh bất thuận lợi, xin giúp con nhớ rằng con đáng nên vui mừng như thể khi con gặp Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net