Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Choáng Váng

Ê-sai 46:1-13

"Hỡi nhà Gia-cốp, và hết thảy các ngươi là dân sót của nhà Ít-ra-ên, hãy nghe ta, ta đã gánh vác các ngươi từ lúc mới sinh, bồng ẵm các ngươi từ trong lòng mẹ. Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng ẵm các ngươi" (câu 3,4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời khác với Bên và Nê-bô như thế nào? Bạn sẽ tóm tắt phân đoạn này như thế nào? Bạn có đánh giá thấp những gì Đức Chúa Trời làm trong đời sống bạn không? Bạn có chuẩn bị đời sống bạn sẵn sàng để Chúa dùng không?

Ê-sai tiếp tục tranh cãi với những người Ít-ra-ên hay cãi lẫy, quá bướng bỉnh bảo vệ đời sống tôn giáo và duyên cớ của họ. Chúa trả lời rằng tấm lòng của Ngài chú vào sự công bình. Ngài sẽ thành tín với giao ước công bình Ngài đã lập với tuyển dân của Ngài, mặc dù họ không sống đúng theo giao ước đó (câu 12, 13). Nhưng sự công bình của Ngài là một diễn trình năng động, chứ không phải mang tính chất tĩnh tại. Ngài sẽ làm như Ngài muốn (câu 10, 11).

Ê-sai muốn gây ngạc nhiên cho những kẻ phu tù. Họ cảm thấy bị khóa chặt trong thân phận phu tù, và viễn cảnh được giải cứu bởi Si-ru là điều không thể có được dù chỉ là tưởng tượng. Các thần của Ba-by-lôn đứng sừng sững và kiêu căng trong các đền thờ của họ, dường như là biểu tượng cho sự trường tồn của đế quốc Ba-by-lôn. Ê-sai vẽ nên một món đồ trang sức bằng đá chạm, những kẻ phu tù khó mà tưởng tượng nỗi Bên và Nê-bô, các thần truyền thống của người Ba-by-lôn, đè trên lưng của họ.

Trong thế giới của chúng ta cũng có một số điều dường như trường tồn. Một số thực tại chính trị và xã hội dường như không thay đổi được. Nhưng thế giới của chúng ta dễ thay đổi hơn chúng ta nghĩ; và bản chất dễ thay đổi của những vấn đề do con người tạo ra là cơ hội rộng rãi cho chương trình của Đức Chúa Trời được thực hiện ở nơi mà hiện nay dường như không thể thực hiện được. Hãy suy nghĩ về Liên Xô, Đông Âu, Nam Phi. Những thay đổi tại các vùng đất này làm cho chúng ta chóng mặt!

Đức Chúa Trời sẽ dùng tôi trong những tình huống này thế nào?

Lạy Chúa, con ngợi khen Chúa về quyền năng vĩ đại của Chúa. Cảm tạ Chúa vì Chúa đang hành động trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net