Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Sự Thờ Hình Tượng và Tính Kiêu Ngạo

Ê-sai 47:1-15

"Đấng Cứu Chuộc của chúng ta, danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân, là Đấng Thánh của Ít-ra-ên" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời báo trước điều gì cho Ba-by-lôn? Đức Chúa Trời mô tả các chiêm tinh gia như thế nào? Bạn nghĩ Đức Chúa Trời đang dành sẵn điều gì cho xã hội của chúng ta? Hội Thánh bạn và đời sống bạn đáng nên có những thay đổi nào?

Tại sao Đức Chúa Trời chọn thời điểm này trong lịch sử để giải phóng dân Ngài khỏi cảnh lưu đày? Chắc chắn không phải vì họ đã ăn năn, sẵn sàng để làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Cuộc giải phóng há sẽ không làm hỏng cả mục đích của cuộc lưu đày sao? Một phần của câu trả lời nằm trong chương này. Có lẽ Ít-ra-ên không sẵn sàng cho sự cứu rỗi, nhưng Ba-by-lôn sẵn sàng cho sự đoán phạt. Đức Chúa Trời sẽ không cầm giữ lại cơn giận của Ngài đối với họ nữa. Như Hội Thánh ngày nay đôi khi thấy mình bị kẹt trong những thay đổi chính trị rộng lớn, thì cũng vậy, những người Do Thái bị lưu đày, thấy mình rơi vào một tình thế mới mà họ chưa sẵn sàng đón nhận.

Ít-ra-ên muốn lật đổ Ba-by-lôn. Ba-by-lôn từng là công cụ của Đức Chúa Trời, cũng như Si-ru hiện giờ sắp sửa là công cụ vậy. Nó không hề bị trách vì đã bắt Ít-ra-ên làm nô lệ, cũng không bị kể là kẻ thù của Đức Chúa Trời và là kẻ thù của Ít-ra-ên. Nhưng nó đã vi phạm luật lệ về sự thương xót, nó áp bức quá khắc nghiệt; nó đã sa vào sự thờ hình tượng -- thờ lạy chính mình (câu 8, 10). Đức Chúa Trời sẽ không dung thứ sự thờ lạy một cách kiêu căng về những thành công riêng của mình. Đức Chúa Trời có thể dùng cả những nước thờ hình tượng thựïc hiện chương trình của Ngài, thậm chí mời gọi họ quay lại với Ngài. Nhưng Ngài không nhìn các nước như nhau. Ngài có thể thương xót sự ngu dốt, nhưng cơn giận công bình của Ngài lại nóng bừng bừng đối với sự kiêu ngạo.

Ngày nay, hãy cầu nguyện cho xã hội bạn đang sống; nó giống như Ba-by-lôn xưa kia đến mức nào? Và nếu nó đã chín muồi để chịu đoán phạt thì Hội Thánh trong xã hội của bạn có sẵn sàng cho tình hình mới của mình không?

Tôi sẽ sống thế nào để người chung quanh luôn nhớ đến quyền tể trị của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con cầu nguyện cho mọi người trong cộng đồng của con và đất nước con. Nguyện Chúa giúp chúng con nhận ra quyền làm Chủ của Chúa.

(c) 2024 svtk.net