Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khi Đức Chúa Trời Bênh Vực

Ê-sai 48:1-22

"Ấy là vì ta, vì một mình ta, mà ta sẽ làm điều đó; vì ta há để nhục danh ta sao? Ta sẽ chẳng nhường sự vinh hiển ta cho thần nào khác" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời nói trước những gì sẽ xảy ra? Đức Chúa Trời mô tả chính Ngài như thế nào ở đây? Đức Chúa Trời nhìn thấy Hội Thánh như thế nào ngày nay?

Chúng ta vui mừng về những cơ hội mới được mở ra cho Hội Thánh trong thế giới ngày nay. Những cảm giác hoan hỉ đó có làm cùn lụt sự nhạy cảm của chúng ta đối với Lời Chúa về tình trạng của Hội Thánh không? Trong câu chuyện này, Ê-sai tập trung cái nhìn vào dân Chúa -- một dân tộc luôn bội nghịch (câu 3-8).

Thật khó khăn để giải phóng một dân tộc không ăn năn khỏi cảnh lưu đày. Cuối cùng, Đức Chúa Trời đã bày tỏ sự kiên nhẫn của Ngài và đến cứu giúp họ! Thật ra họ chỉ là những người theo Đức Chúa Trời trên danh nghĩa, sự cử hành lễ nghi tôn giáo của họ bị ô uế bởi sự thờ hình tượng và đời sống họ mang tính bất nghĩa. Sự tự do như gắn chặt họ vào các đường lối bất trung của họ. Dù vậy, Đức Chúa Trời không chờ đợi họ ăn năn được nữa. Như một người cha quyết tâm giúp con mình học cư xử đàng hoàng thì Đức Chúa Trời hành động vì lý do riêng của Ngài và vì chính Ngài. Ngài không để dân Ngài cứ mãi ở trong tình trạng kém cỏi. Ngài không bị trói buộc bởi sự ương ngạnh của dân Ngài, Ngài đã tự buộc mình vào họ bằng một giao ước công bình. Chắc chắn Ngài mong họ đáp ứng khi Ngài bày tỏ ân sủng mới của Ngài, nhưng không có lời hứa về sự bình an cho những người từ chối nhận ân sủng ấy (câu 22). Sự bình an chỉ đến khi họ chú ý đến mạng lệnh của Ngài (câu 18).

Điều quan trọng là đọc thấy những cơ hội của Đức Chúa Trời ban cho chúng ta đúng cách. Khi thấy Đức Chúa Trời đang hành động trong thế giới của chúng ta, bênh vực các giá trị Cơ Đốc, đôi khi để đáp lại lời cầu nguyện cụ thể của chúng ta, thì chúng ta có thể xem đó như là một lời xác nhận cho sự trung tín của chúng ta đối với Đức Chúa Trời. Có thể không phải luôn luôn là như thế. Giải thích hành động của Đức Chúa Trời trong thế giới là một việc nguy hiểm. Chỗ đúng đắn nhất để khám phá cách Đức Chúa Trời nhìn chúng ta là Lời Ngài.

Khi hoạn nạn cũng như hanh thông làm sao tôi có được cái nhìn theo cách của Chúa?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan để nhận biết hướng đi của Chúa cho con và cho Hội Thánh con.

(c) 2024 svtk.net