Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đấng Tiên Tri của Si-ôn

Ê-sai 49:1-50:3

"Ngươi sẽ biết rằng ta là Đức Giê-hô-va, và những kẻ trông cậy ta sẽ chẳng hổ thẹn" (câu 23c).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời loan báo những kế hoạch nào cho Ít-ra-ên (49:6)? Làm thế nào chúng ta biết Chúa chưa lìa bỏ chúng ta (49:15, 16)? Bạn có thể làm gì để "giữ cho ngọn lửa cứ bùng cháy" trong Hội Thánh?

Cuộc tranh cãi đã kết thúc. Bây giờ là lúc tin cậy lời hứa của Đức Chúa Trời để phục hồi Ít-ra-ên, để ban cho Ít-ra-ên một vai trò mới là đầy tớ của Đức Chúa Trời. Câu hỏi còn lại là: Làm thế nào vai trò đầy tớ này có thể được đảm nhiệm bởi một dân tộc ương ngạnh, điếc và đui mù? Ê-sai cho chúng ta hai sự gợi ý.

Trước hết, ít nhất chính ông sẵn sàng nhận lấy vai trò ấy. Trong những câu mở đầu ông nhận ra sự kêu gọi mới của Đức Chúa Trời, và chấp nhận sự ủy nhiệm để làm một ngọn đèn cho dân ngoại cũng như một tiên tri cho dân Đức Chúa Trời. Khi dân Đức Chúa Trời nói chung không đi theo các mục đích của Ngài dành cho họ thì các mục đích ấy được tập trung vào đời sống của những cá nhân sẵn sàng bước theo Đức Chúa Trời. Kinh Thánh và lịch sử Hội Thánh có đầy những gương mẫu, và dĩ nhiên sự ứng nghiệm nguyên tắc này cuối cùng được tìm thấy trong chính Đấng Christ.

Còn một cách nữa để Ê-sai chấp nhận sự bất trung của dân Đức Chúa Trời là tập trung vào Si-ôn như là một thành phố tượng trưng cho các lời hứa của Đức Chúa Trời. Các câu 14-26 không phải dành cho người Ít-ra-ên, mà cho Giê-ru-sa-lem. Nó được nhân cách hóa thành một người mẹ bị mất con. Dân ngoại sẽ đến Si-ôn (câu 22, 23), đem các con cái của nó trở về với nó và tỏ lòng tôn kính nó.

Dựa trên chính hai nguyên tắc này -- sự trung tín của một số ít người và sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với "Si-ôn" -- mà các mục đích của Đức Chúa Trời sẽ được thực hiện ngày nay. Đức Chúa Trời vẫn kêu gọi các cá nhân nhận sự kêu gọi mà đúng ra sự kêu gọi đó thuộc về cả Hội Thánh. Hội Thánh không phải là lý tưởng nhưng lời chứng phải được duy trì. Trong khi chúng ta làm thành vai trò ấy, chúng ta cần phải cầu xin ân sủng để giữ lòng của chúng ta cứ hướng về Si-ôn -- toàn thể con dân Đức Chúa Trời trung tín với sự kêu gọi để đến với cả thế giới. Chúng ta- "những Ê-sai" - có thể giữ cho ngọn lửa cứ bùng cháy mãi, nhưng chỉ Si-ôn mới có thể làm cho cả thế giới bốc cháy.

Câu nào trong phần Kinh Thánh hôm nay giục lòng tôi thêm tin cậy Chúa?

Lạy Chúa, xin trang bị cho Hội Thánh con để làm vinh hiển Chúa và cũng xin trang bị cho con để làm sáng Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net