Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Được Phục Hồi

Ê-sai 50:4-51:8

"Kẻ nào đi trong tối tăm và không có sự sáng thì hãy trông cậy danh Đức Giê-hô-va, hãy nương nhờ Đức Chúa Trời mình" (50:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả phản ứng thế nào đối với sự ngược đãi? Tác giả mong mỏi Đức Chúa Trời làm gì? Đức Chúa Trời đã phục hồi bạn bằng cách nào? Ngài đang kêu gọi bạn bước vào những hướng mới nào?

Tại đây chúng ta có những dấu hiệu cho thấy sự đau khổ mà Ít-ra-ên sẽ phải chịu khi thực hiện vai trò mới của mình như một đầy tớ. Ê-sai đã phải đối diện với điều đó (50:6) -- có lẽ từ nơi chính dân tộc ông, khi họ phản ứng mạnh đối với người biện hộ cho sự yếu đuối này. Vì vậy ông trở thành một tấm gương sống cho vai trò mới của Ít-ra-ên, và ông phải tin rằng cuối cùng Đức Chúa Trời sẽ bênh vực ông (50:7-9). Ai sẽ cùng tham gia với ông? Không có nhiều người. Nhưng số ít người này trở thành niềm hy vọng thật sự cho tương lai (51:2-4). Chính dân bị bắt bớ của Đức Chúa Trời nắm chìa khóa của tương lai trong một thế giới đang hướng đến sự diệt vong (51:7, 8).

Đối với những kẻ bị lưu đày thì điều ấy có vẻ như là một "sự phục hồi" kỳ lạ. Nếu họ đang mong chờ một cuộc nói chuyện về "Đấng Mết-si-a" và "nhà Đa-vít" cho một cuộc trở về với tình hình chính trị truyền thống của Ít-ra-ên thì họ chẳng nghe được điều ấy ở đây. Chúng ta có thể hiểu tại sao nhiều người trong cuộc thấy sự lưu đày tiếp tục kéo dài là hấp dẫn. Nhưng nếu số phận mới của họ đẹp đẽ hơn quá khứ thì chắc chắn nó tuyệt diệu hơn. Và nó đáp ứng đúng các mục đích hiện tại của Đức Chúa Trời.

Khi Đức Chúa Trời phục hồi chúng ta sau những thời gian thất bại, hiếm khi Ngài đem chúng ta trở về với sự "đồng đi cùng Đức Chúa Trời" như cũ, mặc dù điều ấy có thể đem lại niềm an ủi cho chúng ta. Ngài thử nghiệm lòng chân thành của chúng ta bằng cách đòi hỏi chúng ta theo Ngài vào những nơi mới, vào những vai trò mới, nơi chúng ta có thể chuốc lấy sự hiểu lầm và sỉ nhục. Vị thế của Đức Chúa Trời đối với Hội Thánh Ngài sẽ tùy thuộc vào việc Ngài có đang dùng những phương tiện khác để làm những việc mà Ngài thường làm qua con dân Ngài hay không. Sự kiện đã có lần Hội Thánh đóng vai trò then chốt trong vấn đề đạo đức xã hội, không có nghĩa là chúng ta cần phải "trở về" với vai trò này ngày nay. Câu hỏi cần hỏi là, Đức Chúa Trời đang kêu gọi chúng ta tiến tới điều gì? Đó có thể là một vai trò kém vinh quang hơn, đau đớn nhiều hơn -- và kết quả nhiều hơn trong chương trình của Đức Chúa Trời cho thế giới của Ngài.

Tôi có sẵn sàng đi theo chương trình của Đức Chúa Trời mà kết quả là điều Chúa muốn chứ không phải ước muốn của tôi?

Lạy Chúa, xin ban năng lực cho con để con thực hiện đúng vị thế mà Chúa muốn con sống.

(c) 2024 svtk.net