Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hy Vọng và Thách Thức

Ê-sai 52:13-53:12

"Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy: Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người" (53:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ gì về "Người Đầy Tớ của Đức Chúa Trời" khi so Ê-sai 52:13 so với Ê-sai 53:3? Kết quả sự hy sinh của người đầy tớ này là gì (câu 10-12)? Làm thế nào chúng ta, và Hội Thánh nói chung, có thể theo Thầy của mình một cách gần gũi hơn trong việc trở thành người đầy tớ chịu khổ và chịu chết để đem lại sự giải hòa với Đức Chúa Trời?

Nếu có một phân đoạn Cựu Ước nào có vẻ cần phải đọc ngược lại từ Tân Ước thì đó là phân đoạn này. Chính Chúa Giê-xu đã làm cho mình trở nên trống không khi Người nhận lấy hình của một tôi tớ (Phi-líp 2:7); Người chia sẻ nỗi buồn đau của chúng ta, và chữa lành cho chúng ta khi Người nhận lấy những buồn đau ấy trên chính Người (Ma-thi-ơ 8:17). Người chia sẻ lỗi lầm của chúng ta, và cất nó khỏi chúng ta (I Phi-e-rơ 2:24, 25); Người bị kể là kẻ dữ (Lu-ca 22:37); và Người bằng lòng nhận hết các bất công (I Phi-e-rơ 2:22, 23). Chính Phúc Âm của Chúa Giê-xu đem một điều chưa từng được nghe đến cho các nước (Rô-ma 15:21), một điều mà người Ít-ra-ên thấy khó tin (Giăng 12:38). Trong khải tượng này của tôi tớ Đức Chúa Trời, chúng ta thấy Phúc Âm, sự an ủi và niềm vui sâu xa.

Nhưng chương này cũng là nền tảng cho một số sự dạy dỗ căn bản của Tân Ước: "Hãy có đồng tâm tình như Đấng Christ đã có

" (Phi-líp 2:5). "Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương

" (I Phi-e-rơ 2:21). Ê-sai 53 chẳng những là Phúc Âm cho chúng ta, mà cũng là lời kêu gọi sống, một sự sống khác.

Hai cái nhìn này liên hệ như thế nào với ý nghĩa của phân đoạn Kinh Thánh trong văn mạch của nó? Bây giờ vị tiên tri không nói về Ít-ra-ên, cũng không nói về chính mình (ông không còn dùng từ "tôi" nữa). Ông chỉ chia sẻ với chúng ta một khải tượng về cách thức mà chương trình của Đức Chúa Trời cho thế giới sẽ được làm thành. Đó là một khải tượng đang chờ đợi một ai đó hoàn thành. Chúa Giê-xu đã làm điều ấy trong khi không ai khác làm được, điều ấy không khiến chúng ta hết gặp trở ngại, vì chúng ta cần đọc phân đoạn này và nhìn xem Chúa Giê-xu; chúng ta cũng phải đọc nó và nhìn lại chính mình nữa.

Tôi có sống với tâm tình người đầy tớ Đức Chúa Trời như điều Chúa muốn không?

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa vì Chúa là một người Đầy Tớ trung tín. Xin giúp con noi theo gương của Ngài.

(c) 2024 svtk.net