Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Ít-ra-ên Được Mở Rộng

Ê-sai 56:1-8

"Của lễ thiêu và hy sinh họ dâng trên bàn thờ ta, sẽ được nhận lấy; vì nhà ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc" (câu 7b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai được hoan nghênh khi cùng hiệp với dân Chúa để sự thờ phượng Đức Chúa Trời? Bạn hoan nghinh người khác khi họ cùng bạn thông công với Đức Chúa Trời như thế nào? Trách nhiệm của các tín hữu là gì, theo phân đoạn Kinh Thánh này?

Một mệnh lệnh quen thuộc mang tính cách tiên tri (câu 1) không có tính cách đoán phạt, nhưng có tính cách cứu rỗi. Sự công bình đạo đức của chúng ta được dựa trên sự công bình của Đức Chúa Trời. Ngày sa-bát vừa là một dấu hiệu giao ước vừa là một lợi ích xã hội. Ít-ra-ên, vốn đã từng ấp yêu nó trong cuộc lưu đày như là một dấu hiệu của hy vọng, giờ đây phải để cho Dân Ngoại vui hưởng mọi ý nghĩa mà nó tượng trưng cho.

Dân Ngoại và kẻ hoạn bị đuổi khỏi Ít-ra-ên theo luật pháp Môi-se. Quyền làm thành viên trong cộng đồng giao ước được dựa vào gia đình và đất đai. Kẻ hoạn không thể có con cái (câu 3a, một yếu tố căn bản trong các ơn phước của Áp-ra-ham), và Dân Ngoại không có quyền lợi trong xứ (câu 3a). Vì vậy cả hai đều đứng ngoài giao ước. Lời tiên tri này hoàn tòan đảo ngược tình trạng đó. Những hạng người bị loại như thế, nếu nay hết lòng "liên hiệp cùng Đức Giê-hô-va" (câu 4, 6), sẽ được gồm tóm hoàn toàn trong mọi ơn phước của sự cứu rỗi. Kẻ hoạn sẽ hưởng được một mối quan hệ gia đình thuộc linh lâu bền hơn cả mối liên hệ gia đình thuộc thể (câu 5). Dân Ngoại sẽ đến núi Si-ôn, biểu tượng và trung tâm của xứ (câu 7), và sẽ dâng của lễ đẹp lòng cho Đức Chúa Trời trong chính nhà của mình -- và vì vậy họ sẽ không còn là Dân Ngoại nữa. Đức Chúa Trời phán rằng Ngài còn có sứ mạng "hiệp lại những kẻ bị tản lạc của Ít-ra-ên" (Thi-thiên 147:2) vậy nên người Ít-ra-ên còn bao gồm các dân khác (câu 8), Đức Chúa Trời đã định nghĩa lại người Ít-ra-ên. Chẳng những là tuyển dân, họ sẽ trở thành một cộng đồng đa quốc gia hoàn toàn tín thác cho Chúa (câu 4-6). Thật thích hợp biết bao khi giữa vòng những kẻ đầu tiên bước vào lời hứa này lại là một người Ngoại Bang và một hoạn quan, người đã đọc sách Ê-sai (Công-vụ các Sứ-đồ 8:26-40).

Tôi đã được làm tuyển dân, cách nào tôi giúp được người khác hưởng đặc quyền này?

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa vì Chúa đã mở rộng cánh cửa ân sủng cho mọi người và con đã được hưởng ân sủng đó.

(c) 2024 svtk.net