Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tội Lỗi Hiện Tại, Phước Hạnh Tương Lai

Ê-sai 56:9-57:21

"Ta ngự trong nơi cao và thánh, với người có lòng ăn năn đau đớn và khiêm nhường, đặng làm tươi tỉnh thần linh của những kẻ khiêm nhường, và làm tươi tỉnh lòng người ăn năn đau đớn" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: "Những kẻ canh giữ của Ít-ra-ên" (56:10) là ai? Họ được mô tả như thế nào? Bạn bày tỏ ân sủng của Đức Chúa Trời cho những người xung quanh như thế nào?

Khải tượng rõ ràng về tương lai (56:3-8) ăn khớp với hiện trạng của một Ít-ra-ên hỗn độn ngày nay. Tình trạng dằn co thắng rồi bại, rồi lại thắng của đất nước trong suốt lịch sử cũng giống như tình trạng thuộc linh của Cơ Đốc nhân, thánh thiêïn đó rồi sa ngã đó. Chúng ta khó mà nhận chân được hiện trạng của chính cá nhân mình cũng như của Hội Thánh. Chúng ta càng khó tưởng tượng hơn nữa Đức Chúa Trời sẽ đổi mới nhân loại ra sao trong cảnh Trời Mới Đất Mới sau này. Tiên tri Ê-sai nói lên sự bê trễ của nhà lãnh đạo (56:9-12) -- do đó mà tình trạng thuộc linh xuống thấp vì giới tu hành đui mù, tình trạng xã hội bệ rạc vì người chăn thì tham ô, dẫn đến cảnh đất nước suy vi (57:1, 2). Tình trạng nhãng nhiễu lúc ấy không khác gì ngày nay (57:3-13). Nguyên nhân chính của tình trạng này là coi thường Đức Chúa Trời (câu 4). Việc bắt trẻ con làm của lễ cho tà thần cũng kinh tởm như tệ nạn bạc đãi trẻ con, khiêu dâm của xã hội ngày nay. Sự thờ lạy thiên nhiên (câu 6, 7) ngày nay tuy có tinh vi hơn nhưng cũng chính là thói tục đa thần ngày xưa. Nạn thông dâm, ca tụng tính dục được xem là bình thường khiến đảo lộn mọi trật tự gia đình mà Đức Chúa Trời đã ấn định từ thời nguyên thủy. Cái được gọi là "khoa học huyền bí," phù phép, âm binh đang gặp thời nở rộ. Hãy cố gắng dẹp mọi thứ hư không, nguy hiểm ấy, trở về với niềm tin đơn thuần vào Đức Chúa Trời hằng sống (câu 12, 13).

Hãy kính cẩn đón nhận các ân huệ dồi dào từ Đức Chúa Trời (40:3-5). Hãy nhớ kỹ rằng Đức Chúa Trời ngự trong nơi chí thánh của đền thờ Ngài nhưng Ngài cũng còn ngự trong tấm lòng tan vỡ của từng con cái Ngài (câu 15). Dù biết rõ ta phạm đủ thứ tội, phản nghịch thường xuyên, nhưng Đức Chúa Trời vẫn cứ ban ân sủng và chữa lành mọi bệnh tật, tể trị, phục hồi, cùng an ủi chúng ta với viết bao thương yêu (câu 17-19).

Những tội lỗi nào trong tôi làm Chúa buồn?

Lạy Chúa, con xin xưng ra những tội lỗi của con:............ Con cảm ơn Chúa đã tha thứ những tội lỗi đó.

(c) 2024 svtk.net