Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Ghết-sê-ma-nê

Mác 14:32-52

"Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để các ngươi khỏi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm mà xác thịt thì yếu đuối" (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu đem theo ba môn đệ thân tín đến Ghết-sê-ma-nê? Chúa Giê-xu làm gì tại đó? Các môn đệ làm gì? Lời cảnh cáo trong câu 38 nhắc các môn đệ và chúng ta điều gì? Giu-đa vào Ghết-sê-ma-nê để làm gì? Thái độ và hành động của Giu-đa có nghĩa gì? Có khi nào bạn có thái độ tương tự Giu-đa trong nếp sống mỗi ngày?

Vườn Ghết-sê-ma-nê là một khu trồng cây ô-liu, ở chân núi Ô-li-ve. Chúa Giê-xu dẫn ba môn đệ thân tín đến đây để cùng cầu nguyện và thông cảm với Chúa trong giờ phút đau khổ. Chúa Giê-xu biết rõ điều gì sẽ xảy ra cho Ngài, vì vậy Ngài "kinh hãi và sầu não." Điều Chúa Giê-xu sợ không phải là cái chết nhưng là cái chết thay thế cho nhân loại. Là Đấng thánh khiết giờ đây Chúa phải mang tội lỗi của toàn thể nhân loại, đó là điều thật ghê sợ. Chúa gọi đó là "cái chén" từ Đức Chúa Cha. Chữ "chén" thường được dùng để chỉ sự phẫn nộ của Thiên Chúa (Ê-sai 51:22). Cái chết Chúa sắp chịu không phải là cái chết thông thường nhưng là cái chết thay thế cho người khác. Chính vì vậy mà Chúa nài xin Đức Chúa Cha rằng nếu có thể được, xin cho Ngài thoát khỏi cái chết đó; không phải vì Chúa sợ chết nhưng vì chịu cái chết đó có nghĩa là Ngài phải chịu phân cách hoàn toàn với Đức Chúa Cha. Tuy vậy, Chúa Giê-xu nói: "Nhưng không theo điều con muốn mà theo điều Cha muốn" (câu 36).

Lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê cho thấy cái chết của Ngài là một cái chết đặc biệt. Nhiều người ngày nay không hiểu vì sao chỉ một mình Chúa chịu chết mà có thể gánh tội cho toàn thể nhân loại. Tuy nhiên, qua lời cầu nguyện tha thiết của Chúa, chúng ta thấy rõ gánh nặng của Chúa phải mang vì tội lỗi của nhân loại. Lời cầu nguyện của Chúa cũng cho chúng ta thấy một sự thuận phục hoàn toàn trong Chúa, dù gánh nặng thật lớn. Ước mong mỗi chúng ta có thể thưa với Chúa mỗi ngày: "Không theo điều con muốn mà theo điều Cha muốn" và thật sự sống đúng với điều chúng ta cầu xin.

Trong khi Chúa phải tranh đấu để chờ đón cái chết đau thương, ba môn đệ có mặt tại vườn Ghết-sê-ma-nê đã không chia sẻ với Chúa được phần nào nỗi cô đơn và sự đau đớn của Ngài. Họ không thể nào hiểu được những đau đớn Chúa sắp chịu. Chúa kêu gọi họ thức tỉnh để không bị cám dỗ. Khi nói "Tâm thần thì muốn lắm mà xác thịt thì yếu đuối" Chúa Giê-xu kêu gọi chúng ta đặt kỷ luật cho chính mình, phải thức tỉnh và cầu nguyện để có thể vượt lên trên những yếu đuối của thân xác. Có thể nói cô đơn là nỗi khổ lớn nhất của Chúa trong vườn Ghết-sê-ma-nê. Chúa đem theo ba môn đệ thân tín để họ thông cảm với Ngài nhưng họ đã ngủ; lúc Chúa bị bắt họ bỏ chạy. Chúa của chúng ta từng cô đơn nên Ngài thông cảm với nỗi cô đơn của chúng ta. Thánh Kinh cho biết: "Ngài phải chịu làm giống như anh em mình trong mọi sự, hầu cho đối với Đức Chúa Trời, trở nên thầy tế lễ thượng phẩm, hay thương xót và trung tín đặng đền tội cho chúng dân" (Hê-bơ-rơ 2:17).

Ghết-sê-ma-nê nhắc nhở tôi điều gì?

Cám ơn Chúa đã đến trần gian để mang lấy tội của con và chịu hình phạt thay cho con. Xin giúp con thấy rõ giá mà Chúa phải trả để con yêu Chúa nhiều hơn và hết lòng sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net