Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Xưng Tội

Sáng-thế Ký 3:1-24; Giăng 1:12; I Giăng 1:9

"Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sách mọi điều gian ác" (I Giăng 1:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối liên hệ giữa Chúa và người trước khi người phạm tội thế nào? Sau khi phạm tội thế nào? Kết quả của tội lỗi là gì? Việc duy nhất con người có thể làm để nối lại mối liên hệ với Chúa, với nhau là gì? Bạn kinh nghiệm sự xưng tội chưa? Như thế nào?

Con người được Đức Chúa Trời tạo dựng trong hoàn cảnh toàn thiện, toàn mỹ. Được hưởng tất cả phước hạnh tốt đẹp. Một trong những phước hạnh lớn lao nhất là được trò chuyện với Đức Chúa Trời. Trong mối tương giao đó con người có thể tâm tình, chia sẻ những điều sâu kín nhất của tâm hồn. Nhưng, ngày kia, con người đã nghe lời dụ dỗ của con rắn, bất tuân luật Chúa đặt ra, từ đó, tội lỗi và sự chết đã đi vào đời sống con người. Tội lỗi đã phân rẽ, cắt đứt mối liên hệ của Chúa với người. Tội lỗi khiến con người mang mặc cảm ề chề, không dám đối diện với Chúa nữa; tội lỗi khiến con người mất bình an, thất vọng, sợ hãi...

Cũng từ đó con người đổ thừa tội lỗi cho sự di truyền, hoàn cảnh, tính khí, tình trạng sức khỏe v.v... Tất cả sự đổ thừa đó nói lên bản tính lấp liếm, thiếu trách nhiệm về tội lỗi của con người. Nhưng tạ ơn Chúa, Ngài không để con người trong hoàn cảnh tuyệt vọng đó mãi, Ngài lấy da thú kết thành áo dài mặc cho con người để thay cho lá vả con người tạm thời đống khố che thân. Điều đó là biểu tượng cho con đường giải thoát bằng cách Đức Chúa Trời đưa Con Một Yêu Dấu của Ngài vào trần gian, chết thay cho tội lỗi của con người. Để ai tin nhận Con Một của Ngài thì được Ngài khoác cho chiếc áo công nghĩa. Điều duy nhất để nhận được chiếc áo công nghĩa là hạ mình, ăn năn, xưng tội với Chúa.

Sứ đồ Giăng cho biết Chúa công nghĩa nên Ngài không bội hứa, Ngài thành tín để tha thứ cho những tấm lòng ăn năn, thống hối vì lỗi lầm. Nếu chúng ta khiêm nhường, buồn rầu xưng tội, Ngài sẽ tha thứ. Chính những sự bào chữa, biện bạch, tìm cách tự xưng công nghĩa đã cản trở chúng ta đến sự tha thứ, vì những điều đó ngăn trở chúng ta ăn năn.

Điều cốt yếu của đời sống Cơ Đốc là biết nhận tội, để nhận sự tha thứ của Chúa và để được đổi mới chuẩn bị cho tương lai mới ở thiên đàng.

Tôi đã xưng nhận tội lỗi để được tha thứ chưa? Tôi cần xưng tội với Chúa mỗi ngày hay chỉ một lần?

Cảm ơn Chúa vì tấm lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể bao giờ, và Ngài là Đấng yêu thương, thành tín luôn tha thứ cho con.

(c) 2024 svtk.net