Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lưỡi Người Công Bình

Châm-ngôn 10:1-32

"Hễ lắm lời vi phạm nào có thiếu. Nhưng ai cầm giữ miệng mình là khôn ngoan" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hãy thử liệt kê ra những câu liên quan đến "miệng," "lưỡi" trong phân đoạn này? Bạn có "uốn lưỡi" trước khi nói không? Bạn rút được kinh nghiệm nào sau những lần "lỡ lời"? Làm thế nào để có miệng lưỡi khôn ngoan để đem lại sự sống cho người khác?

Chín phân đoạn đầu tiên của Châm-ngôn nói chung đề cập đến những lời giáo huấn cùng những kỷ luật thuộc linh mà giới trẻ cần phải tuân giữ. Phân đoạn hôm nay là một tập hợp những Châm-ngôn liên quan đến nhiều lãnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên chủ đề chính của đoạn này là những bông trái của sự sống phát sinh từ môi miệng khôn ngoan của người công bình và những hậu quả tai ác do miệng lưỡi ngu dại mang lại (câu 6, 8, 13, 14, 19, 31, 32).

Bạo lực, nói hành, lừa dối, phao vu và vô số những điều độc hại khác thường phát xuất từ miệng lưỡi của những kẻ hung ác và ngu dại. Sự ồn ào và lắm lời của "kẻ có miệng ngu dại" luôn tương phản với sự yên lặng tiếp thu lời sự sống của người công bình (câu 8, 14 và 19). Nhiều khi Cơ Đốc nhân lo lắng và sợ trở thành những kẻ lắm lời. Lắm khi họ bị choáng ngợp bởi vô vàn những tin tức mà họ nghe thấy từ những phương tiện truyền thông hiện đại và không biết đâu là thực hư. Để không phải bối rối và lo sợ như thế Cơ Đốc nhân cần phải cầu xin ân tứ của sự khôn khoan đến từ Đức Chúa Trời. Bởi đó chúng ta có thể có được những lời khôn khoan phải lúc đúng thì. Bởi đó để có thể lắng nghe và tiếp thu mọi thông tin một cách chọn lọc. Những thông tin này giúp nâng cao sự hiểu biết và đồng thời giúp nuôi dưỡng sự sống bên trong của chúng ta. Khi những thông tin này được đem ra nghiền ngẫm thì chúng thật sự giúp ích cho người nghe.

Một số câu hàm ý rằng lối sống thánh khiết và khôn ngoan là con đường dẫn đến sự thạnh lợi, hoặc ít ra là cách tốt nhất để tránh sự nghèo khó, đói khổ hoặc là chết yểu. Chúng ta cần lưu ý rằng sống trường thọ hay được Đức Chúa Trời gia thêm số năm sống trên đất để "hưởng lộc già" là một trong những phước lành mà Cựu Ước vẫn thường đề cập đến.

Cuối cùng, chúng ta cũng cần nhớ rằng của cải có thể ngăn trở người giàu khỏi sự sống đời đời. Tiền bạc và sự giàu có của đời này là mục tiêu chính của họ. Họ bươn chải và tìm đủ mọi cách để làm giàu. Nói cách khác tiền tài trở thành thượng đế của họ. Đức Chúa Trời trở thành thứ yếu hoặc là không gì cả đối với những người này. Họ dựa vào sự an ninh của những của cải mà họ thâu đạt được hơn là nương cậy vào chính Chúa.

Còn bạn thì sao? Bạn có thái độ nào đối với tiền bạc? Có điều gì đang ngăn trở bạn bước vào sự sống đời đời? Hay có điều gì khiến bạn xa lìa khỏi Đức Chúa Trời hằng sống không?

Lạy Cha từ ái, nguyện mọi lời nói ra từ môi miệng con trong ngày hôm nay sẽ đem lại sự vui mừng, an ủi và khích lệ người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net