Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ngay Thẳng và Thanh Liêm

Châm-ngôn 11:1-31

"Cây cân giả lấy làm gớm ghiếc cho Đức-Giê-hô-va; nhưng trái cân đúng được đẹp lòng Ngài" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có thái độ nào khi nghe những bài giảng đụng đến cách thâu trữ và quản lý tài chánh của bạn? Khi đối diện với Lời Chúa hôm nay, bạn thấy lối sống của bạn và những lời khuyên dạy của Chúa có khoảng cách nào? Có những thay đổi nào Chúa muốn có trong cuộc đời của bạn?

Vào thập niên 1630, Francis Cheynell đã giảng một bài giảng xuất sắc tại Oxford. Tuy nhiên bài giảng này không được nhiều người ưa thích bởi vì ông khẳng định rằng Đấng Christ là con đường duy nhất dẫn đến sự cứu rỗi. Trong phần thứ hai của bài giảng ông đã làm cho giới thương nhân trong thành phố bối rối vì ông dạy rằng sử dụng trái cân giả là ăn cắp tài sản của người khác. Francis đã rao giảng một cách trung thực những gì mà Châm-ngôn 11:1 đã đề cập. Tuy nhiên bài học này không có ý muốn nói đến những thành công mà bạn gặt hái được, nhưng muốn nhắc nhở bạn rằng "trái cân giả" nào mà những nhà kinh doanh thường dùng đến. Ngay trong cuộc sống hằng ngày, có nhiều loại "trái cân giả" mà chúng ta không cẩn thận thì sẽ sử dụng. Nếu có thì bạn đáp ứng với Lời Chúa như thế nào?

Những câu tiếp theo đề cập đến sự ngay thẳng, thanh liêm của người công bình (câu 3, 10, 18, 19). Yếu tố ngay thẳng là vô cùng thiết yếu vì nó không những khiến cho một thành phố, hay có thể nói là một nền văn minh, được tồn tại, mà còn là cách khiến cho Đức Chúa Trời vui lòng.

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng Châm-ngôn giúp chúng ta có lối sống khôn ngoan. Hơn thế nữa, Châm-ngôn cho chúng ta thấy rằng có những phước hạnh mà Chúa dành ban cho những người biết đặt quyền lợi của người khác, đặc biệt là những người nghèo, lên trên quyền lợi của bản thân. Sự nhân từ (câu 17) là một trong những đặc điểm của những người vâng theo lời khuyên dạy của Châm-ngôn.

Trong Lu-ca 12:15-21, Chúa Giê-xu kể câu chuyện về kẻ giàu nhưng dại dột vì nương cậy nơi tài sản của mình. Tương tự Châm-ngôn dạy rằng "kẻ nào tin cậy nơi của cải mình sẽ bị xiêu ngã" (câu 28). Dù bạn đang làm bất cứ ngành nghề gì, có thể bạn không kinh doanh mua bán hoặc bạn cũng không phải là người có lắm tiền của, điều bạn cần phải nghĩ là: Đâu là chỗ nương dựa của bạn? Bạn có thật sự là một người quản gia trung tín những gì (tiền bạc, thời gian và các khả năng) mà Chúa phó thác cho bạn hay không? Hãy nhớ, ngày bạn phải tính sổ với Chúa không xa.

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì lời sự sống của Ngài. Xin chỉ dạy cho con biết sử dụng tiền bạc và thời gian của con vì sự vinh hiển của Ngài vì điều này thật quan trọng đối với con.

(c) 2024 svtk.net