Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Nói Điều Chân Thật

Châm-ngôn 12:1-28

"Môi chân thật được bền đỗ đời đời; Song lưỡi giả dối chỉ còn một lúc mà thôi" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin bạn vui lòng ghi ra hoặc đánh dấu những câu đề cập đến môi miệng hay lời nói trong phân đoạn này? Chúa phán gì với bạn về những lời bạn nói và về những lời bạn nghe? Chúng tác động lên cuộc đời của bạn như thế nào?

Tương tự như 10:1-4 và 10:23-27, phần dẫn nhập của phân đoạn này đề cập đến những câu Châm-ngôn gồm bốn thể loại sau đây: khích lệ người nghe đến với sự khôn ngoan thay vì dại dột (câu 1), khẳng định mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và công việc của con người (câu 2), công bố rằng người công bình và kẻ gian tà sẽ nhận lấy phần thưởng của họ (câu 3), nhận định về cuộc sống của con người một cách tinh tế (câu 4).

Chủ đề chính trong phần còn lại của đoạn này một lần nữa lại là cách sử dụng ngôn từ của con người, đặc biệt là những hậu quả tương phản mà những lời lành và lời độc dữ mang lại. Những lời công bình, ngay thẳng, khôn ngoan, cẩn trọng, chân thật, hòa nhã đem lại sự công bình, sự giải cứu, sự ngợi khen, sự ích lợi, sự chữa lành, sự vui mừng, sự khích lệ và những lời này đẹp lòng Đức Chúa Trời. Những lời nói nhằm gây nghi ngờ chia rẽ, nhằm lăng mạ hay khinh dể người nghe một cách trực tiếp hay gián tiếp; những lời nói nhằm châm chọc và gài bẫy người khác; những lời nói quanh co, thiếu chân thật nhằm bao che cho những sai lầm của bản thân; những lời nói khoác lác và kiêu ngạo; những lời hứa hảo, và những lời chứng dối, tất cả những lời này không phải là cách nói của những người yêu Chúa và là những lời mà Đức Chúa Trời kinh tởm.

Bạn cần nhận chân rằng lắng nghe khó hơn nói và nói những lời lành có cân nhắc khó hơn là nói những lời nông nổi, thiếu suy nghĩ. Chúng ta vẫn thường tranh nhau nói thay vì lắng nghe để rồi cảm thông và nâng đỡ nhau. Đôi lúc, trong những lần đôi co để tranh phần thắng về mình, chúng ta vẫn thường là người cuối cùng tuôn ra những lời thật hùng hổ nếu không nói là độc dữ. Vì thế tập lắng nghe, tập chỉnh sửa lại ngôn từ mà bạn sử dụng hằng ngày dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời là một trong những yếu tố thật hệ trọng để điều chỉnh lại sự sống bên trong của bạn cho phù hợp với ý muốn của Ngài.

Cuối cùng tác giả tôn vinh những người sống đủ ăn và có địa vị khiêm nhường trong xã hội nhưng có nếp sống ngay thẳng, lao động chân chính, biết chăm lo cho gia súc của mình (câu 9, 10) và có ý chê trách những kẻ sống giả trá, tham lam và biếng nhác (câu 9, 12, 27).

Tôi thường nghe nhiều hay nói nhiều?

Lạy Chúa, con vẫn thường có khuynh hướng nói và hành động thiếu suy nghĩ. Xin giúp con cẩn thận với những gì con nói và nghe, để cuộc đời của con bày tỏ được tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net