Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Phúc Âm Đối Mặt với Sự Thờ Hình Tượng

Công-vụ các Sứ-đồ 17:16-34

"Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của trời đất, chẳng ngự tại đền thờ bởi tay người ta dựng nên đâu" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Người A-thên là hạng người nào? Làm thế nào Phao-lô dùng niềm tin của họ cho rằng "chúng ta là dòng dõi Đức Chúa Trời"? Bạn cần học biết điều gì để chia sẻ Phúc Âm cho người khác tốt hơn?

Một ít ngày ngoài kế hoạch ở tại thành A-thên giới trí thức đã giúp Phao-lô hiểu rõ một cách mới mẻ sự ngu dại của việc thờ lạy hình tượng. Ông đã từng biết về sự thờ lạy hình tượng trong cả đời sống ông. Ông biết cách mà các tiên tri đối phó với nó, nhưng ở đây, tại thành A-thên, ông đầy lòng ham muốn giảng về Chúa Giê-xu hằng sống cho các triết gia thờ hình tượng.

Công tác truyền giảng Phúc Âm lúc đầu của Phao-lô không đem lại sự hiểu biết nơi mọi người nghe ông. Sự kết hợp giữa "Giê-xu" và "sự sống lại" là quá khác biệt với sự suy nghĩ bình thường của họ. Nhưng nó đã gợi lên sự chú ý đủ để Phao-lô được mời trình bày sứ điệp của ông đầy đủ hơn. Sự trình bày Phúc Âm của chúng ta đang làm nẩy sinh phản ứng nào nơi người nghe chúng ta? Họ có hiểu không? Chúng ta có chụp lấy cơ hội để giải thích đầy đủ hơn không?

Tại A-rê-ô-ba, Phao-lô có thể khởi sự từ các nguyên tắc về Đấng Tạo Hóa, trước khi ông nói về Chúa Giê-xu. Ông giải nghĩa Phúc Âm theo cách quen thuộc đối với văn hóa của họ. Ông dạn dĩ áp dụng thơ và truyền thuyết về Zeus, vị thần của Hy Lạp, vào Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên và Chúa Giê-xu. Phao-lô đi từ bối cảnh văn hóa của họ, rồi từ đó ông truyền đạt lẽ thật của Phúc Âm. Phản ứng đối với sứ điệp của ông là bình thường -- một số người từ chối sự dạy dỗ mà bây giờ họ đã hiểu; một số người khác tiếp tục lưu tâm; và một số người tin Chúa. Đây là một thử nghiệm cho thấy dù có bối cảnh văn hóa nào, cách chúng ta truyền đạt Phúc Âm cần chính xác hay hình thức giảng Phúc Âm cần gây một phản ứng trong những người nghe để dẫn đến hoặc sự sống hoặc sự chết hay không (II Cô-rinh-tô 2:15-17)?

Khi chia sẻ Phúc Âm, tôi có nghĩ cách nào để giúp người nghe hiểu được điều tôi trình bày?

Lạy Chúa, xin đặt gánh nặng vào lòng con đối với những người khác văn hóa và nhu cầu và chỉ tỏ cho con cách nào để chia sẻ Phúc Âm mà họ có thể hiểu được.

(c) 2024 svtk.net