Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Hiệu Quả của Sự Cầu Thay

Dân-số Ký 14:1-25

"Tôi xin Chúa tha tội gian ác cho dân tộc này tùy theo ơn lớn của Chúa, như Chúa đã tha từ xứ Ê-díp-tô đến đây" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Ít-ra-ên muốn có một người lãnh đạo mới? Phản ứng của Môi-se như thế nào? Đức Chúa Trời đã đáp lại lời cầu thay của Môi-se như thế nào?

Cả dân tộc gồm hàng triệu người kêu khóc và than oán. Thật là một cảnh tượng nao lòng! Bạn sẽ phản ứng như thế nào trong tình cảnh như thế? Tại đây nhà lãnh tụ vĩ đại nhưng thật khiêm nhường đã đạt kỷ lục trong sự cầu thay. Giống như trường hợp dân chúng thờ phượng bò con bằng vàng (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:31, 32), khi mà Đức Chúa Trời sắp hủy diệt họ thì ông đã giải cứu họ bằng sự cầu thay. Ông đã làm trung gian cho cả đôi bên. Ông nài xin ơn khoan dung của Đức Chúa Trời đối với dân tộc ông. Môi-se rất quả quyết trong khi cầu thay cho dân tộc ông. Ông không đơn thuần nói mà còn biện luận với Đức Chúa Trời. Ông thật can đảm khi dám nói rằng Ngài sẽ hối tiếc khi tiêu diệt dân Ngài chỉ vì nóng giận. Ông van nài Đức Chúa Trời hãy vì thanh danh Ngài mà tha thứ cho họ (câu 13-16). Ông cũng nhắc Đức Chúa Trời về những gì mà Ngài đã nói về sự nhân từ và ơn tha thứ của Ngài ở trong quá khứ (18; Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6, 7).

Môi-se trở thành mẫu mực cho những người hòa giải và cầu thay trung tín. Sự cầu thay của ông vượt trên sự quan tâm và hiểu biết sâu sắc cả đôi bên. Bởi vì Môi-se biết rõ Đức Chúa Trời vì thế ông có thể đấu tranh một cách kiên quyết trong sự cầu thay. Ông là một "Gia-cốp vật lộn" với Đức Chúa Trời và cương quyết xin cho bằng được sự tha thứ cho dân tộc của ông. Đồng thời ông cũng quan tâm sâu sắc và rất hiểu dân tộc ông. Qua sự cầu thay ông đã thể hiện được đặc điểm của một nhà lãnh đạo đầy đức độ và giàu lòng yêu thương. Dù bên ngoài họ đang mưu tính chuyện lật đổ ông, nhưng ông đã hết lòng biện hộ cho họ. Thật ra họ không đáng được hưởng ơn thương xót của Đức Chúa Trời, nhưng Môi-se muốn nói rằng Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng thương xót, chậm giận và đầy ơn, chắc hẳn Ngài sẵn lòng tha thứ cho họ.

Thật như thế, Ngài bằng lòng dung thứ cho họ (câu 20) nhưng hậu quả đau buồn là những người phản loạn đã ngã chết trong đồng vắng, không một ai trong số họ được vào đất hứa. Bạn có hết lòng cầu thay cho dân tộc bạn như Môi-se không? Bạn có ý thức rằng dù Đức Chúa Trời tha thứ một số tội lỗi, nhưng hậu quả của chúng vẫn không thể tránh khỏi trong đời này không? Xin Thánh Linh giúp bạn tránh xa khỏi tội chống nghịch lại Ngài và những tội khác, bởi đó bạn có thể tránh được những hậu quả mà chúng để lại.

Tôi có hết lòng cầu thay cho dân tộc tôi không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì ơn tha thứ muôn tội của Ngài. Xin giúp con từ nay bước đi một cách cẩn thận để không một tội lỗi nào có thể để lại những hậu quả đáng tiếc trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net