Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Hội Chúng Hung Dữ

Dân-số Ký 14:26-45

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se và A-rôn mà rằng: Ta sẽ chịu họâi chúng hung dữ này hay lằm bằm cùng ta cho đến chừng nào? Ta đã nghe lời lằm bằm của Ít-ra-ên oán trách cùng ta" (câu 26, 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời gọi Ít-ra-ên là hội chúng hung dữ? Tại sao họ phải lang thang trong sa mạc 40 năm? Tại sao nỗ lực tiến vào Đất Hứa của họ bị thất bại? Sự lằm bằm, ngã lòng nói lên thái độ nào đối với Chúa? Bạn có dễ phạm lỗi này không? Cần làm gì?

Có bốn lần Đức Chúa Trời cảnh cáo Ít-ra-ên rằng "thây các ngươi sẽ ngã nằm trong đồng vắng này" (câu 29, 32, 33, 35). Con cái của họ phải chăn chiên trong hoang mạc bốân mươi năm. Tại đây chúng ta thấy ngay hậu quả của tội lỗi mà cha mẹ đã phạm ảnh hưởng trầm trọng trên con cái như thế nào. Bốn mươi năm sẽ phải trôi qua trước khi họ bước vào Đất Hứa. Dù vậy trong cả phân đoạn này, chúng ta thấy Đức Chúa Trời xác quyết một lời hứa mới đối với con trẻ (câu 31). Chỉ có con trẻ là được hưởng Đất Hứa. Cuối cùng hội chúng hung dữ thấy được ngay hậu quả của việc chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Sự đoán phạt đến mau chóng: mười thám tử là những người làm cho Ít-ra-ên vấp phạm bởi những lời báo cáo đầy bi quan của mình đã bị ngã chết vì một tai họa.

Rất có thể dân Ít-ra-ên lại than khóc trong nhiều ngày. Một phần vì cái chết của các thám tử, một phần vì viễn cảnh đen tối về cái chết của chính họ trong đồng vắng. Khi họ nhận thức được những sai lầm mà họ đã phạm thì đã quá trễ. Thật ra Ít-ra-ên đã không thực sự ăn năn. Họ biết lỗi lầm của họ nhưng tiếp tục hành xử như chẳng có lỗi gì hết. Hành động như thế là khinh rẻ ân sủng của Đức Chúa Trời và mời gọi tai họa.

Họ muốn phục hồi vị trí của họ và tiến chiếm đất hứa theo ý riêngï. Trường hợp mà sự ăn năn đến quá muộn màng này nhắc chúng ta nhớ lại câu chuyện Ê-sau đã khóc lóc sau khi bán quyền trưởng nam và bị mất phước. Họ bất kể lịnh truyền của Đức Chúa Trời bảo họ phải lui trở lại hoang mạc. Họ tiến vào Ca-na-an mà không có Đức Chúa Trời đi cùng -- hòm giao ước vẫn ở trong trại. Dấn bước vào những nơi mà Đức Chúa Trời không đi cùng hay Đức Thánh Linh không thể đồng hành là tự chuốc lấy tai ươngï. Kinh Thánh ký thuật rằng họ bị kẻ thù đánh bại tại Họt-ma. Địa danh này có liên quan đến từ Hê-bơ-rơ herem có nghĩa là "hiến mình cho sự hủy diệt." Họ bắt đầu ngã chết đúng như lời Đức Chúa Trời cảnh cáo họ. Thật là một giai đoạn kinh khủng trong lịch sử của Ít-ra-ên. Mong rằng bài học hôm nay sẽ là lời cảnh tỉnh mỗi chúng ta để không bao giờ rơi vào tình trạng ăn năn quá muộn màng, gây tổn hại nghiêm trọng đến bản thân và những người thân yêu, trong đó có con cái của chúng ta.

Tôi cần xét mình, xin Chúa chỉ những tội lỗi và giúp tôi ăn năn thành thật.

Lạy Chúa, con ý thức được giá phải trả cho tội lằm bằm, chống nghịch lại Ngài. Xin giúp con để con không bao giờ mắc phải sai lầm như thế và không chậm trễ ăn năn khi phạm tội với Ngài.

(c) 2024 svtk.net