Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tóm Tắt về Sự Tin Kính

Ma-thi-ơ 22:34-46

"Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình" (câu 37, 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai điều răn lớn hơn hết mà Chúa dạy là hai điều nào? Hai điều này liên hệ với tất cả các điều răn khác như thế nào? Hãy suy nghĩ về các tính chất: "hết lòng, hết linh hồn, hết ý" và "như mình." Tình yêu của bạn đối với Chúa và người khác phù hợp với điều ấy như thế nào trong đời sống bạn hôm nay?

Các Ra-bi có 613 điều răn trong luật pháp. Họ thắc mắc điều răn nào là quan trọng hơn hết, và họ nêu câu hỏi đó để thử Chúa Giê-xu. Đó là một câu hỏi gay go vì nếu Chúa Giê-xu nhấn mạnh điều răn nào cũng khiến họ tố cáo là làm giảm giá trị của những điều còn lại. Tuy nhiên, câu trả lời của Chúa đã khéo léo kết hợp tất cả điều răn lại trong hai điều răn nhằm không điều nào bị loại bỏ. (Trong 7:12, Ma-thi-ơ đã cho chúng ta một "bản tóm tắt luật pháp" khác nữa do Chúa Giê-xu ban cho, tập trung vào điều răn thứ hai trong hai điều răn này). Chúa Giê-xu cho biết điều răn lớn nhất là phải yêu mến Đức Chúa Trời với tất cả những gì chúng ta có -- tấm lòng , linh hồn, tâm trí, sức lực -- yêu trọn thành. Khi yêu Đức Chúa Trời trọn thành thì ta mới yêu con người Đức Chúa Trời dựng nên theo hình ảnh Ngài được. Điều chứng minh lòng yêu Đức Chúa Trời biểu lộ qua hành động yêu người khác của chúng ta. Hai điều răn yêu Chúa và yêu người (Lu-ca 10:29-37) từ đó đã cung cấp một tiêu chuẩn để chúng ta có thể xét hành động và động cơ của chúng ta và giữ sự vâng lời của chúng ta đối với nhiều mạng lệnh của Cựu Ước và Tân Ước một cách đúng đắn.

Câu hỏi hóc búa về thần học mà Chúa Giê-xu đặt ra cho giới cầm quyền được diễn đạt một cách khá khách quan, nhưng rõ ràng là Ngài đang nghĩ về vai trò Mết-si-a của Ngài trong trí. "Con vua Đa-vít" gợi lên cho nhiều người Do Thái về một nhà cai trị đất nước khác về phương diện chính trị, nhưng công việc giải phóng mà Chúa nghĩ đến là một điều có ảnh hưởng sâu rộng hơn nhiều so với điều đó. Vậy Ngài là Con của ai? Câu hỏi bị bỏ lửng không trả lời, nhưng những ai đã nghe ẩn dụ của Ngài về đứa con trai bị từ bỏ trong Ma-thi-ơ 21:33-44 ắt phải thấy Ngài đang đưa họ đến đâu, đối diện với Ngài dù không chấp nhận thì họ cũng giống thầy tế lễ cả cũng chấp nhận lời khẳng định hàm ý ấy trong 26:63: "Hãy nói cho chúng ta, ngươi có phải là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời chăng?"

Đối với tôi, Đấng Christ là ai?

Lạy Chúa, khi còn ở trên đất, Chúa đã chỉ tỏ con đường của tình yêu. Nguyện Ngài giúp con học yêu Ngài, yêu người theo gương của Ngài.

(c) 2024 svtk.net