Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đảo Lộn Mọi Sự

Ma-thi-ơ 23:13-28

"Các người nộp một phần mười bạc hà, hồi hương và rau cần, mà bỏ điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp, là sự công bình, thương xót và trung tín; đó là những điều các ngươi phải làm, mà cũng không nên bỏ xót những điều kia" (câu 23b).

Câu hỏi suy ngẫm: Điểm chính yếu trong sự giả hình của thầy thông giáo và người Pha-ri-si là gì? Nó đã lừa dối họ như thế nào? Cần có một luật đạo đức nghiêm khắc cho chính mình tuân theo không? Có nên áp đặt luật đó cho người khác không?

Hôm nay chúng ta đọc sáu cái "khốn thay" đầu tiên trong một loạt bảy cái "khốn thay" đối với thầy thông giáo và người Pha-ri-si; cái "khốn thay" thứ bảy, ngày mai sẽ học, nó bị kết án nặng nề. Các thầy thông giáo là những học giả chuyên nghiệp và những giáo sư dạy luật pháp, còn người Pha-ri-si là một nhóm người cam kết giữ luật pháp một cách tỉ mỉ. Vì vậy cả hai đều rất nghiêm túc về việc tuân giữ luật lệ tôn giáo của họ và được mọi người kính trọng về việc ấy. Vì thế khi Chúa Giê-xu gọi họ là "kẻ giả hình" thì nhiều người bị choáng váng.

Đối với chúng ta từ "kẻ giả hình" gợi lên hình ảnh một người có hành động một cách cố ý để lừa dối người khác, nhưng đó không phải là lời buộc tội chính yếu của Chúa Giê-xu ở đây. Đúng hơn, tại điểm này chính họ bị lừa dối, vì trong khi lo giữ đúng mọi chi tiết, họ đã bỏ qua điểm chính để làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Và sự sốt sắng lệch hướng của họ chẳng những ngăn trở mối liên hệ của họ với Đức Chúa Trời mà còn ngăn cản người khác tìm kiếm Đức Chúa Trời nữa: Họ đã trở nên "kẻ mù dẫn đường." Hãy đọc mỗi lời trong sáu lời buộc tội được mở đầu bằng cụm từ "khốn thay cho các ngươi," để xem thể nào trong mỗi trường hợp đó họ không thấy rừng mà chỉ thấy cây. Có lẽ các câu 23, 24 tóm tắt hay nhất lời buộc tội của Chúa Giê-xu: không phải họ đang làm một điều gì sai trật, nhưng khi quá bận tâm với những chi tiết nhỏ nhặt họ đã không lưu tâm đến những điều thật sự quan trọng. Họ đã cố lọc "con ruồi" nhỏ để không sai trật về việc nộp phần mười các thứ rau trong vườn, nhưng lại nuốt "con lạc đà" về sự không công bình và nhẫn tâm coi thường người khác. Hãy nhớ rằng đây là những nhà lãnh đạo tôn giáo được kính trọng. Chúng ta phải rất cẩn thận vì không khó cho chúng ta giống những người bị Chúa quở trách ở đây. Chúng ta có thể sốt sắng đến nhà thờ, nhưng trong nếp sống hằng ngày thì lại thiếu sự lương thiện. Có thể tích cực tham gia ban này, ngành nọ trong Hội Thánh mà bỏ bê việc chăm sóc gia đình, con cái. Thật rất dễ cho một người tin kính nhầm lẫn cái vỏ với phần hạt bên trong.

Đức tin và hành động trong tôi có đi đôi với nhau không?

Lạy Chúa, con muốn đời sống con làm đẹp lòng Chúa. Xin giữ con khỏi tình trạng giả hình như cách cố gây ấn tượng cho người khác bằng một trình độ thuộc linh cao hơn con thật sự có.

(c) 2024 svtk.net