Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lòng Vui Mừng

Châm-ngôn 15:1-33

"Lòng khoái lạc làm cho mặt mày vui vẻ; Nhưng tại lòng buồn bã trí bèn bị nao sờn" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý chính của chương này là gì? Xin ghi lại những câu về lời nói (lưỡi) và kết quả của nó? Những câu nào nói về sự nhân lành và gian ác? Kết quả? Bạn có là người tươi vui và sống bình an không? Làm thế nào bạn đem sự khích lệ và vui mừng đến cho người khác?

Một lần nữa mối quan hệ giữa lời nói và những việc nhân lành và gian ác được đề cập đến như chủ đề chính của phân đoạn này. Tuy nhiên điều đáng lưu tâm là đoạn này nhấn mạnh đến sự bình an và vui mừng (câu 13-18, 23, 30). Sự hân hoan, phấn khởi trên gương mặt xuất phát từ niềm vui thanh khiết sâu kín ở trong lòng. Có thể trước đây bạn không phải là mẫu người tươi vui và vẫn thường sống bất an, nhưng khi gặp gỡ Chúa Giê-xu, bởi ơn tha thứ của Chúa bạn được giải phóng khỏi những sầu muộn ở trong lòng và khiến cho bạn được rạng rỡ và an bình. Sự bình an mà bạn có được là bình an nội tại, dù vậy bạn không thể có được sự bình an này nếu không bởi sự ban cho của Chúa Giê-xu. Sự bình an này vượt lên trên mọi đổi thay và không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài. Ngài phán, "Ta để sự bình an lại cho các ngươi, ta ban sự bình an cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27).

Sự vui mừng, bình an là bông trái của Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22) có thể đem đến sự khích lệ cho người khác. Một số người, giống như Ba-na-ba trong Hội Thánh đầu tiên, ông được gọi là "con trai của sự yên ủi," có ân tứ khích lệ, an ủi và giúp người khác được vui mừng. Ở trong cũng như ở bên ngoài Hội Thánh, từ gia đình cho đến nơi sở làm đều cần đến những người như thế. Bên cạnh an ủi, khích lệ là sự giảng hòa (câu 1, 18). "Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 5:9). Thật ra đây không hẳn là ân tứ đặc biệt chỉ dành cho một số người nào đó mà người ta gọi là chuyên gia hòa giải. Mọi người đều có thể tham gia vào tiến trình hòa giải. Kể cả hai bên đang dính dáng vào những cuộc xung đột, nếu biết kiềm chế, biết lắng nghe, biết cảm thông cùng với những lời nói êm dịu, nhỏ nhẹ thì sự xung đột có thể dễ dàng kết thúc trong sự hòa bình.

Tôi có đem sự hòa giải cho người ở quanh tôi không? Phần thưởng cho người hòa giải là gì?

Lạy Cha Từ Ái, nguyện sự vui mừng của Ngài được bày tỏ trong nếp sống thường nhật của con. Nguyện Phúc Âm mà con san sẻ đem lại sự vui mừng thật cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net