Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Nói Năng Cẩn Thận

Châm-ngôn 18:1-24

"Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói của mình, ấy là người trọn vẹn, hay hãm cầm cả mình" (Gia-cơ 3:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có thật sự cẩn thận trong lời nói không? Lời nói của bạn có đem lại sự an ủi, khích lệ cho người nghe không? Bạn nghĩ gì về người nghèo? Bạn làm được gì cho họ?

Chúng ta vẫn thường vấp phạm trong lời nói bằng nhiều cách. Đó là lý do mà Châm-ngôn vẫn thường nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận trong lời nói. Nói năng mà không suy nghĩ là thiếu khôn sáng (câu 2). Trả lời trước khi nghe là dại dột (câu 13). Nhiều người trở nên những người dại dôït không những bởi việc làm mà còn do những lời nói thiếu khôn ngoan thốt ra từ môi miệng của họ (câu 7).

Châm-ngôn khẳng định rằng lưỡi độc dữ gây phương hại đến người nghe lẫn người nói; lưỡi lành đem lại lợi ích cho cả đôi bên. Lời lành khôn ngoan đem lại sự an ủi, giống như thức ăn ngon làm cho thỏa dạ, cũng vậy lời nói thốt ra từ môi miệng được xức dầu đem lại sự thỏa vui cho người nghe. Vì thế "sống chết ở nơi quyền của lưỡi" (câu 21). Gia-cơ 3:9-10 dạy rằng "Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người tạo theo hình ảnh của Đức Chúa Trời

Hỡi anh em, không nên như vậy." Câu 4 thật khó hiểu, nhưng dường như có ý nói rằng nhiều người đặt điều gian dối nhằm che đậy những sự thật đáng buồn về bản thân của họ, nhưng người thật sự khôn ngoan thẳng thắn nhận lầm lỗi thay vì khuất lấp trong sự gian dối.

Thế thì từ phân đoạn hôm nay nếu như khiêm nhường đọc, tiếp thu và nghiền ngẫm những tư tưởng cao đẹp về những lời nói khôn ngoan, chắc chắn bạn sẽ thu đạt được những lợi ích thuộc linh và trở nên người có môi miệng khôn ngoan và đầy ơn. Phân đoạn này cũng đề cập đến những chủ đề như sự công chính (câu 5), sự biếng nhác (câu 12), hối lộ (câu 16), và tranh cãi trong gia đình (câu 19). Rải rác trong đó có ba điều thật sự có giá trị trong cuộc sống; những điều này đều liên quan đến những mối quan hệ cá nhân: mối quan hệ với Đức Chúa Trời (câu 10); mối quan hệ với vợ (câu 22); mối quan hệ với những người bạn chân thật (câu 24). Nuôi dưỡng và vun đắp cho những mối quan hệ này ngày càng tốt lành hơn luôn là lối sống của người khôn ngoan.

Tôi vun bồi mối liên hệ với Chúa và với người khác như thế nào?

Lạy Chúa, nguyện mọi lời con nói ra đem lại sự vinh hiển cho Ngài và đem lại tình yêu thương và sự bình an cho những người ở quanh con. Nguyện con chẳng những nói mà còn sống bởi Phúc Âm.

(c) 2024 svtk.net